Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Đảm bảo đủ nước sản xuất vụ Đông Xuân

17:18' - 16/01/2017
BNEWS Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu, các địa phương phải chủ động từ khâu lấy nước, chuẩn bị giống, gieo mạ, làm đất… để đảm bảo sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra việc lấy nước đổ ải tại Hà Nam. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN

Ngày 16/1, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã đi kiểm tra ở một số địa phương về việc lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2016-2017 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu, các địa phương phải chủ động từ khâu lấy nước, chuẩn bị giống, gieo mạ, làm đất… để đảm bảo sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất.

Cùng với các yếu tố thâm canh đảm bảo vụ mùa thắng lợi và nông sản chất lượng cao.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, vụ Đông Xuân là vụ quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Hồng, chiếm 60% sản lượng lương thực của khu vực.

Vấn đề quan trọng của vụ này là phải đảm bảo đủ nước cho gieo cấy trên 620.000 ha.

Bên cạnh đó, việc gieo mạ của vụ này thường bị tác động lớn bởi yếu tố mùa Đông lạnh và bất thường.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu, các địa phương phải bám sát vào khung thời vụ ngành đưa ra để tổ chức sản xuất, gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất.

Theo đó, trà mạ dược phải gieo xung quanh 20/1 và tránh rét bằng cách che phủ nilong để đảm bảo đủ mạ và mạ tốt cho cấy.
“Khung thời vụ cấy tốt nhất là từ sau Tiết lập Xuân (ngày 3/2) cho đến kết thúc trong tháng 2. Khung thời vụ khá rộng, là yếu tố thuận lợi cho vụ Xuân năm nay”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng khuyến cáo, ngoài đảm bảo lấy nước đủ, địa phương phải hướng dẫn nông dân làm đất kỹ, làm đất ngay sau khi có nước để sau Tiết lập Xuân có thể gieo cấy ngay.
Hà Nam năm nay có kế hoạch gieo cấy 32.000 ha lúa vụ Đông Xuân. Sau đợt 1, Hà Nam đã lấy nước đạt 42% diện tích. Ông Nguyễn Quốc Đạt, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Nam cho biết, sau đợt 1, tỉnh vẫn chỉ đạo cho 42 máy bơm nội đồng hoạt động liên tục để bơm đổ nước vào các cánh đồng. Tỉnh phấn đấu trước Tết sẽ có 80-90% diện tích toàn tỉnh được đảm bảo đủ nước. Sau Tết, những diện tích ở những vùng khó khăn, diện tích trồng cây vụ Đông sẽ được tích cực triển khai lấy nước để gieo cấy xong trước 20/2, khung thời vụ tốt nhất.
Kiểm tra việc lấy nước tại công trình thủy lợi Tắc Giang (Hà Nam), Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá, tỉnh đã chỉ đạo và thực hiện khá tốt việc lấy nước trong đợt 1.

Đợt 2 và đợt 3, địa phương cố gắng điều tiết cống tối đa, lấy nước vào nội đồng để đảm bảo sau đợt 3 vẫn có đủ nước cho tưới dưỡng và chống hạn. Với tình hình hiện nay, Hà Nam hoàn toàn có thể rút ngắn thời gian lấy nước.
Theo ông Nguyễn Quốc Đạt, tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo tất cả địa phương làm mạ trước Tết Nguyên đán. Với tình hình biến đổi khí hậu khó lường, các đơn vị đã hướng dẫn nông dân che phủ nilong cho mạ, tập trung gieo cấy các giống tốt đã được triển khai trong những năm vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác đảm bảo nước tưới đổ ải tại Trạm bơm Yên Hậu (Yên Phong, Bắc Ninh). Ảnh Vũ Sinh - TTXVN

Tỉnh phấn đấu vụ này có 35% diện tích sẽ gieo cấy lúa chất lượng cao.
Với đặc thù về địa hình và canh tác của tỉnh, Bắc Ninh chủ yếu lấy nước trong đợt 2 và đợt 3. Đợt 1 vừa qua, Bắc Ninh đã tập trung lấy nước đạt gần 14% diện tích trong tổng số 39.000 ha.

Trong đợt 1, Bắc Ninh chủ yếu lấy nước cho vùng cao và tích nước ở các mương.
Ông Đàm Phương Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Bắc Ninh cho biết, năm nay Bắc Ninh đã có sự đầu tư lớn về thủy lợi, những trạm được đầu tư cải tạo đã được hạ cốt so với cao trình cũ nên việc lấy nước cũng thuận tiện hơn, sẽ đảm bảo 100% diện tích lấy nước trong khung thời vụ.
Chẳng hạn như Trạm bơm Yên Hậu (Bắc Ninh), trước đây hoạt động chủ yếu là các máy bơm dã chiến. Năm nay tỉnh đã đầu tư xây dựng với 6 máy bơm chìm công suất lớn 5.700 m3/máy/h.

Như vậy, Trạm bơm Yên Hậu lấy nước từ sông Cà Lồ tưới trực tiếp cho hơn 2.500 ha đất canh tác của huyện Yên Phong và một phần diện tích của huyện Đông Anh – Hà Nội, đồng thời tạo nguồn cho hơn 1.700 ha đất canh tác trên địa bàn các huyện Tiên Du và thị xã Từ Sơn.
Với kết quả lấy nước của đợt 1, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao kết quả lấy nước của các địa phương. Diện tích lấy nước đã vượt kế hoạch đề ra.

Trong đợt 1, thời tiết thuận lợi, có mưa trung bình 70-100 mm góp phần rút ngắn được 1,5 ngày, tiết kiệm nguồn nước xả.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu, các địa phương tiếp tục tích cực lấy nước như đợt 1 vừa qua.

Trong những ngày tới, các địa phương tiếp tục tích cực lấy nước, phấn đấu trước đợt 2 sẽ có thêm 10% diện tích có nước.

Trong đợt 2, lấy nước đảm bảo trước Tết Nguyên đán có 80-85% diện tích cơ bản có nước.

Đợt 3 sẽ tập trung phục vụ cho cấy đại trà và tưới dưỡng.
“Việc làm đất phải bắt tay vào ngay sau khi có nước để vừa giữ nước vừa tiết kiệm nước và đảm bảo thâm canh ngay từ khâu làm đất. Các địa phương tập trung lưu ý điều hòa trong nội đồng, tránh tình trạng nơi trũng thừa nước, nơi cao thiếu nước. Phải ưu tiên vùng cao trước, vùng thấp sau để cùng với một khối lượng nước nhưng được sử dụng hiệu quả hơn và vẫn đảm bảo kế hoạch, tiết kiệm nguồn nước xả từ các hồ”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.
Theo Tổng cục Thủy lợi, đến nay khoảng 30% diện tích đã có nước trong tổng số trên 620.000 ha lúa vụ Đông Xuân 2016-2017 khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục