Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Tiếp tục rà soát để điều chỉnh phương thức thi năm 2017
Chiều 4/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo khai giảng năm học mới 2016-2017.
Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trao đổi, giải đáp nhiều băn khoăn của dư luận liên quan đến đổi mới công tác tổ chức thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017; vấn đề sửa đổi Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học; vấn đề mô hình trường học mới VNEN…
Tiếp tục hoàn thiện phương án thi Trung học phổ thông quốc gia Liên quan đến phương án tổ chức thi, công nhận tốt nghiệp phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Hiện nay, Bộ đã có tổ công tác gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án thi năm 2016, lắng nghe ý kiến của dư luận và lấy ý kiến của các trường đại học, cao đẳng.Trên cơ sở đó, Bộ sẽ sớm công bố chính thức phương án tổ chức thi năm 2017. Tuy nhiên, có thể khẳng định, phương án thi năm 2017 không phải là phương án đổi mới hoàn toàn mà tiếp tục thực hiện và hoàn thiện phương án thi của năm 2016.
Bộ trưởng cho rằng, về cơ bản, phương án tổ chức thi năm 2016 tương đối thành công và được dư luận đồng tình, mặc dù còn chưa được hoàn thiện. Một số điểm còn bất cập của kỳ thi năm nay sẽ được xem xét, sửa đổi để đạt kết quả tốt hơn.Ví dụ về tổ chức thi, năm 2016 có 2 cụm thi là cụm do địa phương chủ trì và cụm do các trường đại học chủ trì, điều này khiến dư luận băn khoăn về sự công bằng giữa các cụm thi, cũng như gây lãng phí và gánh nặng cho các trường. Do đó, dự kiến năm 2017 sẽ chỉ tổ chức một cụm thi, giao cho địa phương chủ trì, sẽ gọn nhẹ hơn.
Về đề thi, năm 2016 được đánh giá tương đối tốt, tuy nhiên, dư luận vẫn băn khoăn là thí sinh có thể học lệch, học tủ. Vì vậy, năm sau, Bộ dự kiến sẽ áp dụng công nghệ thông tin và mở rộng cách ra đề toàn diện hơn.Đề thi được ra theo dạng các bài trắc nghiệm khách quan, có thể theo các tổ hợp môn khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn, với lượng kiến thức bao quát hơn. Mỗi thí sinh làm một mã đề riêng, bài thi được chấm bằng máy, sẽ khắc phục được gian lận trong thi cử.
Liên quan đến công tác tuyển sinh vào đại học, cao đẳng, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ: Bộ sẽ tăng cường kiểm tra điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường đại học, cao đẳng để từ đó, kiểm tra, giám sát chỉ tiêu do các trường đăng ký có phù hợp với năng lực thực tế hay không. Đồng thời, Bộ cũng sẽ tăng cường hỗ trợ thông tin trong dự báo ngành nghề.Ví dụ có nhiều ngành đào tạo truyền thống của nhà trường, nhưng hiện nay, thị trường lao động không cần thì nhà trường nên điều chỉnh. Những việc làm này sẽ giúp các trường xác định chỉ tiêu đối với từng ngành nghề đào tạo, từ đó có phương án tuyển sinh tốt hơn. Bên cạnh đó, Bộ sẽ có giải pháp hỗ trợ các trường lọc ảo, để tránh bất cập như năm 2016.
Khắc phục bất cập của Thông tư 30, mô hình trường học mới VNENĐối với Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Về cơ bản, tinh thần của Thông tư 30 là tốt, làm thay đổi căn bản phương thức đánh giá nhằm khích lệ, động viên trẻ. Qua thực tiễn triển khai, Thông tư 30 cũng có nhiều ưu điểm.
Do đó, Bộ sẽ rút kinh nghiệm và tính toán sao cho phù hợp với từng lộ trình, có sự chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, con người. Có thể sử dụng công nghệ thông tin để giảm tải việc ghi chép cho giáo viên.
Với đánh giá học sinh, Bộ trưởng cho rằng, hiện nay thầy cô cũng chưa biết cách thức cụ thể để đánh giá sự tiến bộ của học sinh, cũng như phụ huynh cũng không biết làm thế nào để xác định sự tiến bộ của con em mình.Vì vậy, Thông tư 30 có thể sửa đổi cách thức đáng giá học sinh bằng mức lượng hóa theo A, B, C.
Ví dụ: Mức A, học sinh nắm vững kiến thức, thành thạo kỹ năng, vận dụng linh hoạt kiến thức kỹ năng, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục. Mức B, học sinh nắm được kiến thức, có kỹ năng, biết vận dụng kiến thức kỹ năng, hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục. Mức C: học sinh chưa nắm được kiến thức, thiếu hụt kỹ năng, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục… Qua các mức đánh giá này, phụ huynh sẽ thấy được sự tiến bộ của trẻ.
Đối với mô hình trường học mới VNEN, Bộ trưởng chia sẻ, đây là một mô hình mới, cần có sự đổi mới phù hợp. Bộ sẽ rút kinh nghiệm trong vấn đề hướng dẫn và tổ chức.Mức độ nhân rộng mô hình này sẽ ít đi, phổ biến dần dần, không nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng và mỗi nơi áp dụng phải có điều kiện kèm theo. Vấn đề trước đây, nhiều nơi áp dụng máy móc nên có sự hiểu nhầm về mô hình này trong thời gian qua.
>>> Một số trường đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2
>>> Lấy ý kiến rộng rãi sửa đổi quy định đánh giá học sinh tiểu học
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Một số trường đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt 2
19:07' - 04/09/2016
Do chưa đủ chỉ tiêu tuyển sinh nên một số trường Đại học tại Tp Hồ Chí Minh tiếp tục thông báo xét tuyển bổ sung đợt 2.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường
11:38' - 01/09/2016
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga: Nhiều thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển bổ sung vào 1 trường duy nhất và bình quân mỗi thí sinh chỉ đăng ký 3 nguyện vọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố toàn cảnh chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 vào đại học, cao đẳng
17:01' - 22/08/2016
Chiều 22/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố thông tin tổng hợp về chỉ tiêu xét tuyển bổ sung đợt 1 của 99 đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, để hỗ trợ thí sinh đăng ký xét tuyển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-18 lên Trạm vũ trụ Thiên Cung
22:01' - 25/04/2024
Ngày 25/4, Trung Quốc đã phóng tàu vũ trụ Thần Châu-18 đưa 3 nhà du hành lên Trạm vũ trụ Thiên Cung đang hoạt động trên quỹ đạo Trái Đất với sứ mệnh 6 tháng.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group dự kiến thu hút hơn 10.000 vận động viên
21:37' - 25/04/2024
Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II với thông điệp “Bước chạy của những chiến binh xanh”, dự kiến sẽ thu hút hơn 10.000 vận động viên trong nước và quốc tế tham dự.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ lật sà lan trên biển Lý Sơn: Xác định danh tính 4 nạn nhân tử vong
20:11' - 25/04/2024
Chiều 25/4, bốn thi thể trong vụ chìm tàu kéo LA-06695 và lật sà lan LA-06883 sáng 24/4 trên vùng biển cách đảo Lý Sơn khoảng 3 hải lý đã được tàu SAR 412 đưa vào cảng Dung Quất.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy khách sạn ở Ấn Độ, nhiều người thương vong
20:03' - 25/04/2024
Cảnh sát Ấn Độ cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 18 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại một khách sạn ở miền Đông Ấn Độ ngày 25/4.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 26/4. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 26/4/2024. XSMT thứ Sáu ngày 26/4
19:30' - 25/04/2024
Bnews. XSMT 26/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 26/4. XSMT thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMT ngày 26/4. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 26/4. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 26/4/2024. SXMB thứ Sáu ngày 26/4
19:30' - 25/04/2024
Bnews. XSMB 26/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 26/4. XSMB thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMB ngày 26/4. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 26/4. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 26/4/2024. SXMN thứ Sáu ngày 26/4
19:30' - 25/04/2024
Bnews. XSMN 26/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 26/4. XSMN thứ Sáu. Trực tiếp KQXSMN ngày 26/4. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSVL 26/4. Kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay ngày 26/4/2024. SXVL ngày 26/4
19:00' - 25/04/2024
Bnews. XSVL 26/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 26/4. XSVL thứ Sáu. Trực tiếp KQXSVL ngày 26/4. Kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay ngày 26/4/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
XSBD 26/4. Kết quả xổ số Bình Dương hôm nay ngày 26/4/2024. SXBD ngày 26/4
19:00' - 25/04/2024
XSBD 26/4. Kết quả xổ số hôm nay ngày 26/4. XSBD Thứ Sáu. Trực tiếp KQXSBD ngày 26/4. Kết quả xổ số Bình Dương hôm nay ngày 26/4/2024. Kết quả xổ số Bình Dương hôm nay.Kết quả xổ số Bình Dương.