Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ yêu cầu đẩy mạnh điều tra vụ xả súng tại bang Texas

09:41' - 08/11/2017
BNEWS Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Lầu Năm Góc cần đảm bảo đang đi đúng hướng trong quá trình điều tra và phải xác định được gốc rễ vấn đề.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. AFP/ TTXVN

Tiếp tục mở rộng điều tra vụ xả súng thảm khốc mới nhất, ngày 7/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã ra lệnh cho cơ quan giám sát của Lầu Năm Góc tìm hiểu nguyên nhân Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) không nhận được báo cáo của Không quân Mỹ về việc kết án tội danh bạo lực gia đình đối với Devin P.Kelley - hung thủ vụ xả súng tại nhà thờ ở Texas hôm 5/11.

Theo quy định của Lầu Năm Góc, các cáo buộc phạm tội nhằm vào quân nhân phải được chia sẻ với FBI thông qua cơ sở dữ liệu của Trung tâm Thông tin tội phạm quốc gia. Kelly đã từng bị buộc tội tấn công vợ và con riêng của vợ tại một phiên tòa của Không quân Mỹ vào năm 2012.

Tuy nhiên, tuyên bố ra ngày 6/11 của Không quân Mỹ thừa nhận Văn phòng Điều tra đặc biệt tại căn cứ Không lực Holloman đã làm sai nguyên tắc khi không bổ sung thông tin của Kelley vào kho dữ liệu của Trung tâm Thông tin tội phạm quốc gia.

Hiện FBI đang cùng Bộ Quốc phòng Mỹ điều tra việc xử lý hồ sơ hình sự của Kelley. Bộ trưởng Mattis cho rằng Lầu Năm Góc cần đảm bảo đang đi đúng hướng trong quá trình điều tra và phải xác định được gốc rễ vấn đề.

Cùng ngày, các quan chức FBI cho biết đã có được chiếc điện thoại của Kelly, song vẫn chưa thể phá mã thiết bị liên lạc này.

Theo đặc vụ Christopher Combs, điện thoại của hung thủ đã được gửi đến trụ sở FBI ở Quantico, Virginia. Hiện chưa rõ phải mất bao lâu mới có thể phá mã được điện thoại này. Theo ông Combs, do việc bảo mật trên điện thoại ngày càng được chú trọng nên FBI gặp khó khăn hơn trong việc phá mã mở điện thoại.

Ngày 5/11 vừa qua, Kelley đã xông vào nhà thờ First Baptist ở khu vực Sutherland Springs, cách thành phố Houston, bang Texas của Mỹ khoảng 300 km về phía Tây, và nã súng vào những người đang cầu nguyện bên trong.

Vụ việc đã khiến ít nhất 26 người thiệt mạng và 20 người bị thương. Các nạn nhân trong độ tuổi từ 5 tới 72 tuổi. Hiện vẫn có 10 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Theo một báo cáo của cảnh sát, đối tượng Kelley đã từng trốn khỏi một bệnh viện tâm thần vào tháng 6/2012 và đe dọa giết các sĩ quan cấp trên khi còn đang phục vụ trong Không quân Mỹ. Y cũng bị bắt quả tang tuồn vũ khí vào căn cứ Không quân Mỹ tại New Mexico.

Việc Kelly có tiền án tấn công vợ con, song vẫn được phép mua súng đã dấy lên vấn đề về kiểm soát súng đạn. Thống đốc bang Texas Greg Abbott tiết lộ cơ quan chức năng bang này đã từng từ chối cấp giấy phép sử dụng súng cho Kelly và với bản lý lịch "đen" như trên, tên này đáng nhẽ không được sở hữu vũ khí. Tuy nhiên, cảnh sát phát hiện Kelly có 1 khẩu súng trường cùng 2 khẩu súng ngắn./.

>>> Hung thủ xả súng tại Texas có vấn đề sức khỏe tâm thần

>>> Bước đầu nhận dạng thủ phạm vụ xả súng tại bang Texas

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục