Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhận lời mời thăm Mỹ

15:30' - 28/06/2018
BNEWS Ngày 28/6, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết Bộ trưởng Quốc phòng nước này Ngụy Phụng Hòa đã nhận lời mời thăm Mỹ của người đồng cấp James Mattis.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (trái) tại cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phụng Hòa (phải) ở Bắc Kinh ngày 27/6. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Ngô Khiêm đưa ra thông báo trên trong một cuộc họp báo hàng tháng.

Trước đó, ngày 27/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã gặp giới chức cấp cao Trung Quốc, trong đó Chủ tịch Tập Cận Bình và Bộ trưởng Ngụy Phụng Hòa. Bộ trưởng Mattis cho biết các cuộc thảo luận của ông với giới chức Trung Quốc đã diễn ra rất tốt đẹp.

Ông bày tỏ vui mừng đối với chuyến công du Trung Quốc lần này, đồng thời đề cao tầm quan trọng của mối quan hệ giữa quân đội hai nước. Theo ông Mattis, đây là "một thời điểm quan trọng trong lịch sử Trung Quốc và Mỹ, khi hai bên nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ song phương tiến lên phía trước".

Chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Mattis diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang leo thang. Trước chuyến thăm, ông Mattis cho biết các cuộc hội đàm của ông tại Trung Quốc sẽ chỉ tập trung vào mối quan hệ quân sự và các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên, và ông sẽ tìm kiếm các lĩnh vực mà hai bên có chung lợi ích.

Ông cho rằng để giải quyết các vấn đề hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc, hai bên cần tổ chức cuộc đối thoại chiến lược minh bạch về việc Trung Quốc nhìn nhận phát triển quan hệ với Mỹ như thế nào, và ngược lại, Mỹ nhìn nhận phát triển quan hệ với Trung Quốc ra sao.

Bắc Kinh là chặng dừng chân đầu tiên của Bộ trưởng Quốc phòng Mattis trong chuyến công du các nước Đông Bắc Á gồm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản kéo dài 4 ngày./.

>>>> Triển vọng hạ nhiệt căng thẳng thương mại Mỹ-Trung?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục