Bộ trưởng Tài chính Anh cảnh báo hệ lụy nếu thỏa thuận rời Brexit kéo dài

15:20' - 12/10/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh cho rằng nếu không đạt được tiến triển nhanh chóng, một thỏa thuận cho giai đoạn chuyển tiếp sẽ trở nên vô nghĩa.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. AFP/ TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond ngày 11/10 cho rằng một thỏa thuận về giai đoạn chuyển tiếp sau khi nước này ra khỏi Liên minh châu Âu (EU), được gọi là Brexit, sẽ nhanh chóng giảm giá trị nếu các cuộc đàm phán kéo dài đến năm sau, nhưng còn quá sớm để chi tiền cho các kế hoạch ứng phó.
Các cuộc đàm phán về các điều khoản liên quan đến Brexit tiến triển chậm trước thời hạn chót tháng 3/2019. Các cuộc đàm phán về giai đoạn chuyển tiếp thậm chí còn chưa bắt đầu.

Những nỗ lực được đẩy mạnh khi các cuộc đàm phán về Brexit gặp bế tắc trong những vấn đề như hóa đơn mà Anh phải thanh toán khi ra khỏi EU và việc xác định ranh giới trên bộ của Northern Ireland với EU.

Ông Hammond cho rằng nếu không đạt được tiến triển nhanh chóng, một thỏa thuận cho giai đoạn chuyển tiếp sẽ trở nên vô nghĩa. Theo ông, thỏa thuận này có giá trị vào lúc này, vẫn có ý nghĩa rất lớn nếu đạt được vào dịp Giáng sinh hay đầu năm tới, nhưng sẽ không còn mấy quan trọng nếu đàm phán kéo dài sang năm 2018.

Ông cho rằng các đối tác châu Âu cần xem xét lại về việc tăng tốc để bảo vệ giá trị của một giai đoạn chuyển tiếp đối với tất cả.
Thủ tướng Anh Theresa May muốn giai đoạn chuyển tiếp sau tháng 3/2019 mà các quy định hiện nay vẫn được duy trì để các doanh nghiệp có thể sắp xếp các hoạt động. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã nhắc lại lời kêu gọi về việc làm rõ những điều kiện giao dịch trong giai đoạn chuyển tiếp và sau đó.

Một số doanh nghiệp, trong đó có các ngân hàng ở London, đang chuẩn bị cho việc chuyển hoạt động tới nước khác để vẫn tiếp cận được thị trường EU.

Ông Hammond cho rằng việc thiếu định hướng đàm phán đang ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng và đầu tư của doanh nghiệp và một trong số các cố vấn cấp cao của ông cho biết các ngân hàng quốc tế sẽ có quyết định về việc chuyển hoạt động ra khỏi Anh trong ba tháng đầu năm 2018.
Anh đã hy vọng các nhà lãnh đạo EU sẽ nhất trí khởi động đàm phán về tương lai tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới. Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk ngày 10/10 nói có thể phải chờ đến tháng Mười Hai. Ông Hammond đã kêu gọi EU thay đổi lập trường, cảnh báo khả năng đàm phán thất bại, điều sẽ không có lợi cho các nước EU.
Ông Hammond cho biết Chính phủ Anh đang lên kế hoạch cho mọi khả năng có thể xảy ra như không đạt thỏa thuận nào về Brexit cũng như mối quan hệ mới. Ông nói 250 triệu bảng (330 triệu USD) sẽ được dùng cho việc lên kế hoạch cho mọi tình huống.

>> Anh chuẩn bị mọi phương án cho kết quả đàm phán Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục