Bộ trưởng Tài chính Mỹ nhấn mạnh ưu tiên cắt giảm thuế

11:28' - 21/04/2017
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 20/4 cho biết ưu tiên của chính quyền Tổng thống Donald Trump là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ thông qua cắt giảm thuế và cải tổ các quy định.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: EPA/TTXVN

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đồng thời nhấn mạnh rằng nền kinh tế Mỹ tăng trưởng sẽ tốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận tại Viện nghiên cứu tài chính quốc tế, Bộ trưởng Mnuchin cho rằng việc cắt giảm thuế công ty nhằm khuyến khích các công ty Mỹ đưa về nước "hàng nghìn tỷ USD" hiện đang nằm trong các tài khoản ở nước ngoài sẽ thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng tại Mỹ.

Theo ông Mnuchin, trọng tâm của chính quyền Tổng thống Trump là đảm bảo thương mại và đầu tư cân bằng và hợp lý. Tuy nhiên, ông không nhắc tới căng thẳng tại hội nghị thường kỳ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) do những phát ngôn mang hơi hướng chủ nghĩa bảo hộ của Washington gây lo ngại trong giới chức tài chính quốc tế.

Tại hội nghị này, các quan chức Mỹ đã chỉ trích một số nước vì tình trạng thặng dư thương mại với Mỹ, gây ra không khí căng thẳng tại hội nghị vốn rất trầm và mang tính công thức của IMF.

Theo ông Mnuchin, thuế công ty ở Mỹ hiện ở mức cao nhất trên thế giới, khiến các công ty chuyển hoạt động ra nước ngoài. Vì vậy, chính phủ Mỹ tập trung vào cạnh tranh về thuế đẻ các doanh nghiệp đưa trở lại Mỹ lượng đầu tư mà chính phủ ước tính hàng nghìn tỷ USD.

Về khả năng việc cắt giảm mạnh thuế làm gia tăng thâm hụt ngân sách của Mỹ, người đứng đầu ngành tài chính Mỹ thừa nhận có tác động, song ông cho rằng ngân sách sẽ cân bằng trở lại khi tăng trưởng tích cực nhờ gia tăng đầu tư. Ông cũng cho biết thêm rằng kế hoạch giảm thuế sẽ có thể được thực thi trước khi kết thúc năm 2017.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đang soạn thảo một báo cáo, dự kiến trình Tổng thống Trump vào đầu tháng 6 tới, về cách thức giảm gánh nặng quy định trong hệ thống tài chính. Mục đích là "đảm bảo các ngân hàng có thanh khoản để có thể cho vay", đồng thời đảm bảo ngân hàng không trở thành một gánh nặng cho người đóng thuế, trong trường hợp gặp khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục