Bộ trưởng Thương mại Mỹ đánh giá các quy định về đầu tư của Trung Quốc

09:13' - 22/06/2016
BNEWS Mỹ nhận định việc Trung Quốc công bố danh sách đề xuất những ngành công nghiệp nằm ngoài phạm vi đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài cho thấy còn nhiều vấn đề cần thảo luận.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ đánh giá các quy định về đầu tư của Trung Quốc. Ảnh: reuters

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker nhận định việc Trung Quốc vừa công bố danh sách đề xuất những ngành công nghiệp nằm ngoài phạm vi đầu tư của doanh nghiệp nước ngoài cho thấy Bắc Kinh và Washington còn nhiều vấn đề cần thảo luận để đạt được một hiệp định đầu tư song phương (BIT) mới.

Việc đạt được một thoả thuận về danh sách các lĩnh vực kinh doanh của Trung Quốc không tiếp nhận vốn đầu tư nước ngoài có vai trò quan trọng trong việc ký kết một thỏa thuận giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới nhằm thúc đẩy dòng vốn đầu tư giữa hai nước.

Vấn đề này càng trở nên “nóng” hơn trong bối cảnh chỉ trong vòng chưa đến sáu tháng của năm nay, "cơn khát" của những công ty ở Trung Quốc đại lục đối với các tài sản nước ngoài như bất động sản, hóa chất và công nghệ cao đã vượt mức kỷ lục của năm ngoái.

Trong khi đó, ngược lại, nhiều doanh nghiệp Mỹ bày tỏ những khó khăn và thách thức họ gặp phải khi muốn tiếp cận thị trường đông dân số một thế giới này.

Các nhà đàm phán Trung Quốc đã gửi dự thảo danh sách các lĩnh vực “nhạy cảm” trên cho những người đồng cấp Mỹ trong tuần trước.

Trả lời hãng tin Reuters bên lề một hội nghị về đầu tư tổ chức tại Washington DC, bà Pritzker cho biết đang đánh giá cụ thể về danh sách trên, song từ chối bình luận về khả năng BIT có thể được ký kết trước tháng 11 năm nay, như một số chuyên gia dự đoán.

Bà nói rằng phía Mỹ sẽ không hạ thấp các tiêu chuẩn để đạt được một thỏa thuận song phương và việc đánh giá liệu Trung Quốc có phải là nền kinh tế thị trường hay không sẽ dựa trên các luật lệ của Mỹ.

Theo nguồn tin của Reuters, số lượng các lĩnh vực “nằm ngoài tầm với” của doanh nghiệp nước ngoài trong danh sách của Trung Quốc đã giảm từ 80 xuống 35-40 ngành.

Một thỏa thuận đầu tư giữa Bắc Kinh và Washington được cho là sẽ góp phần thúc đẩy đà tăng trưởng đang sa sút của Trung Quốc, với đầu tư nội địa hiện ở mức thấp nhất kể từ năm 2000.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục