Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Tiết kiệm từng đồng thuế của dân và không đầu tư dàn trải

16:07' - 14/04/2016
BNEWS Ông Trương Quang Nghĩa vừa được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, một ngành có vị trí quan trọng tác động đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đời sống hàng ngày của nhân dân.

Vì vậy, người dân đang kỳ vọng vào chương trình hành động của Bộ trưởng trong thời gian tới nhằm tiếp tục xây dựng phát triển hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, thuận lợi, hiệu quả và an toàn.

Nhân dịp này, phóng viên BNEWS/TTXVN có cuộc phỏng vấn tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải xung quanh những nhiệm vụ của ngành.

*BNEWS: Xin Bộ trưởng cho biết suy nghĩ của mình khi được giao trọng trách làm Tổng tư lệnh ngành giao thông vận tải?

* Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Đảng và Chính phủ đã đánh giá, lựa chọn và giao trách nhiệm cho tôi làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thì trước tiên nhiệm vụ đó phải được thực hiện theo nhiệm vụ của ngành, chiến lược phát triển của đất nước.

Tôi may mắn được thừa hưởng nhiều điều tốt đẹp của những người tiền nhiệm và có trách nhiệm kế thừa truyền thống của ngành. Sức ép lớn nhất đối với tôi là làm thế nào để cùng với tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên của ngành giao thông vận tải hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao trong bối cảnh khó khăn thách thức đang gia tăng, công việc rất nhiều và nặng nề.

Nợ công đã chạm trần, tai nạn giao thông vẫn là nỗi lo thường trực ám ảnh mỗi người dân. Các nguồn lực đầu tư cho giao thông ngày càng hạn chế, trong khi người dân, đất nước đòi hỏi phải tiếp tục hiện đại hoá hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải, nhằm đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Toàn bộ kế hoạch phát triển của ngành trong 5 năm tới đã có, đã được Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 thông qua. Tôi sẽ cố gắng tối đa thực hiện tốt nhất chức trách và nhiệm vụ được giao, nỗ lực hết sức mình vì sự phát triển của ngành giao thông vận tải.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm thành viên chính phủ cho đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Ảnh: TTXVN

*BNEWS: Bộ trưởng có thể chia sẻ về những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông vận tải trong thời gian tới?

*Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Công việc còn rất nhiều và ngổn ngang, tôi e rằng trong 5 năm nhiệm kỳ khó có thể làm hết những gì mình mong muốn. Tuy nhiên, có một điều phải làm bằng được, đó là tiếp tục đổi mới. Chỉ có đổi mới, ngành mới có thể phát triển.

Cụ thể, cần đổi mới phong cách quản lý, lãnh đạo; đổi mới tư duy; đổi mới phương pháp làm việc. Tiếp tục cải cách hành chính, gắn trách nhiệm cá nhân vào các quyết định cụ thể, vào từng công việc cụ thể, bám sát cơ sở và thực tiễn cuộc sống.

Thời gian vừa qua, nhất là trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng Đinh La Thăng, khâu cải cách hành chính đã được tiến hành rất tốt, rất thành công và tôi sẽ tiếp tục sự nghiệp đó.

Có một số vấn đề nóng, dư luận bức xúc, cử tri cả nước quan tâm, báo chí cũng nói nhiều trong thời gian gần đây, đó là các dự án BOT trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Câu chuyện thu phí hoàn vốn các dự án BOT như thế nào, cách thức thu ra sao, vấn đề hài hòa giữa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân cần được quan tâm đúng mức.

Chúng ta bắt đầu thực hiện nhiều dự án BOT thì việc triển khai thu phí cần phải xem xét đến cách thức thu phí, phương thức thu phí phải làm sao thuận lợi nhất. Chưa nói đến phí là bao nhiêu, chỉ nói đến cách thức thu phí.

Ví dụ, một đoạn đường 100 km do không có nhà đầu tư đủ sức làm cả tuyến mà phải chia nhỏ thành nhiều đoạn dẫn đến có nhiều nhà đầu tư thực hiện như tuyến Thái Bình – Hà Nội có 100 km mà có 4 trạm thu phí, cá nhân tôi cũng thấy cần phải xử lý sao cho hợp lý.

Cần phải xem xét vấn đề quản trị quốc gia để giải quyết vấn đề này, nghĩa là chỉ cần dùng một trạm thu phí đầu cuối nhưng thực hiện thu phí trên toàn tuyến để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, một số vấn đề nóng khác được người dân quan tâm như tai nạn giao thông tuy đã giảm nhiều năm liên tiếp nhưng vẫn cao, đe doạ trực tiếp tài sản và tính mạng của người dân; hạ tầng giao thông một số nơi yếu kém; công tác đầu tư, giải ngân tại các dự án cần được công khai, minh bạch hơn; có sự chồng chéo trong quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng và một số lĩnh vực; ứng dụng công nghệ cao vào xây dựng cơ sở hạ tầng và quản lý cần tiếp tục được đẩy mạnh...

Sau khi nhận nhiệm vụ, tôi sẽ tập trung ngay vào công việc theo như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngay trong tháng 4 phải báo cáo các công việc cấp bách, cấp thiết, giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội.

Tôi sẽ cho rà soát lại từng việc cụ thể và báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, và sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí và để người dân biết, giám sát. Trong công tác đầu tư, chúng tôi sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả của việc đầu tư.

*BNEWS: Trong điều kiện kinh tế nước ta tiếp tục khó khăn, nguồn lực dành cho xây dựng hạ tầng giao thông không còn nhiều, vậy Bộ trưởng sẽ thực hiện những giải pháp gì để giải bài toán này?

*Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Có thể nói nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển hiện nay ngày càng khó khăn, nếu chỉ trông chờ vào vốn ngân sách nhà nước là cực kỳ gian nan.

Ngay trong buổi họp giao ban đầu tiên tại bộ, tôi đã yêu cầu các đồng chí trong Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về các dự án PPP (Hợp tác Công – Tư) phải tháo gỡ các khó khăn cho các dự án này để làm sao để thu hút được các nguồn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài chứ ở trong nước ta không còn nhiều.

Chúng ta đã hội nhập với khu vực và thế giới, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được ký năm ngoái, các Hiệp định FTA khác đã ký và dần có hiệu lực, điều đó đặt ngành giao thông đứng trước cơ hội và thách thức.

Chúng tôi sẽ tranh thủ nắm bắt, chắt chiu từng cơ hội để phát triển hạ tầng giao thông, phát triển và phát huy lợi thế của từng phương thức vận tải để tạo cơ sở vững chắc cho các ngành kinh tế khác, các địa phương phát triển.

Sau khi rà soát lại, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ, dự án nào sẽ tiếp tục triển khai, dự án nào sẽ phải điều chỉnh và dự án nào phải dừng. Tất cả quá trình này sẽ được tiến hành dân chủ, công khai, minh bạch để mọi người cùng biết và đồng thuận với bộ.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ luôn cầu thị, lắng nghe và trân trọng các ý kiến đóng góp; trân trọng các nguồn vốn của các nhà đầu tư muốn hợp tác với chúng tôi. Tôi xin nhắc lại là chúng tôi sẽ tiết kiệm từng đồng tiền thuế của nhân dân, không đầu tư dàn trải, đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, không đầu tư hạ tầng giao thông bằng mọi giá.

Tuy nhiên, để đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tôi nghĩ không còn cách nào khác là phải hoàn thiện thể chế, tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng và hiệu quả hơn để kêu gọi thêm nhiều nguồn lực đầu tư. Bên cạnh đó, kết hợp sử dụng có hiệu quả, hợp lý các nguồn vốn khác từ ngân sách, ODA và các nguồn vốn khác.

*BNEWS: Xin trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Xem thêm:

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về công nghệ thông tin

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hội nhập hiệu quả

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục