Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: Cần có cơ chế hỗ trợ đặc thù cho ngành than

10:42' - 06/08/2015
BNEWS Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh và TKV về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã đề nghị Quảng Ninh cần có cơ chế hỗ trợ đặc thù để ngành than sớm khôi phục sản xuất.

Ngành Than cần phối hợp chặt chẽ với các ban ngành địa phương để nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa lũ. Đây là ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trong buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam về công tác khắc phục hậu quả mưa lũ vừa qua tại Tp Hạ Long.

Dọn dẹp các điểm sạt lở tại Cẩm Phả (Ảnh: Văn Đức/TTXVN)

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã chia sẻ với những khó khăn và những thiệt hại của tỉnh Quảng Ninh trong đợt mưa lũ vừa qua, đồng thời khẳng định bộ sẽ sát cánh cùng tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ.

Bộ Công thương đề nghị Quảng Ninh cần có cơ chế hỗ trợ đặc thù để ngành than sớm khôi phục sản xuất, phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất, đầu tư, thậm chí là mức tiêu thụ xuất nhập khẩu than trong năm 2015 và những năm tiếp theo cho hợp lý với tình hình thực tế; tìm mọi biện pháp để ổn định việc làm cho người lao động, nhất là những mỏ bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngành than cần tập trung cung ứng đủ than cho nhà máy nhiệt điện, đảm bảo nhu cầu sản xuất trong thời gian sớm nhất đồng thời rà soát lại những vẫn đề bảo vệ môi trường. 

Bộ trưởng đồng ý có cơ chế chỉ định thầu để sửa chữa các hạng mục đường vận chuyển than bị hư hỏng do mưa lũ. Tìm mọi biện pháp ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành địa phương từ đó có giải pháp xử lý các vấn đề sau lũ và môi trường do khai thác than gây ra. Tính toán điều chỉnh quy hoạch phát triển, sản xuất ngành than hợp lý. Qua đợt mưa lũ này, Tập đoàn cần rà soát xem xét lập quy hoạch chi tiết các vùng khai thác than để đảm bảo tốt công tác phòng chống thiên tai.

Bộ trưởng ủng hộ các đề xuất của tỉnh liên quan đến việc hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai. Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành than, điện lực, công thương, quản lý thị trường tập trung khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ, làm sao trong thời gian ngắn nhất nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất.

Theo báo cáo, trận mưa lũ đã làm 17 người chết, 30 người bị thương, làm 339 nhà đổ sập hoàn toàn, ngập sâu và hư hỏng nặng, gần 9.000 ngôi nhà bị ngập, trên 1.000 hộ gia đình bị ảnh hưởng thiệt hại nặng nề. Đặc biệt mưa lũ lịch sử những ngày qua đã làm tê liệt nhiều hầm lò của ngành than, toàn bộ khai trường trong các mỏ lộ thiên đều ngập, sạt lở, máy móc hư hỏng nặng, trong đó thiệt hại lớn nhất tập trung ở mỏ Mông Dương và Quang Hanh của Thành phố Cẩm Phả, khiến hơn 30.000 công nhân phải nghỉ việc. Ước tính tổng thiệt hại trong trận mưa vừa qua trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh khoảng trên 2.700 tỷ đồng./.

Nguyễn Hoàng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục