Bộ Tư Pháp Mỹ xem xét lại cuộc điều tra của FBI nhằm vào bà Clinton trước thềm bầu cử

11:55' - 13/01/2017
BNEWS Vào thời điểm còn 11 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, Giám đốc FBI Comey đã gây xôn xao dư luận khi thông báo mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton.
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: AP/TTXVN

Ngày 12/1, Văn phòng Tổng Thanh tra của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết sẽ xem xét lại quyết định của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về việc mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ - bà Hillary Clinton - ngay trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 8/11 năm ngoái.

Tổng Thanh tra Michael Horowitz cho biết ông đã đưa ra đề xuất nói trên dựa trên yêu cầu của một số chủ tịch và những thành viên cấp cao của các ủy ban giám sát quốc hội cũng như yêu cầu từ một số tổ chức khác.

Các thanh tra của Văn phòng Tổng Thanh tra sẽ tập trung đánh giá liệu quyết định của Giám đốc FBI James Comey được đưa ra dựa trên các "cân nhắc không phù hợp" hay không, liệu các nhân viên Bộ Tư pháp Mỹ và FBI có tiết lộ "các thông tin không được công khai" hay không và liệu có phải FBI công bố các tài liệu vào thời điểm cuối tháng 10 đầu tháng 11/2016 do chịu "ảnh hưởng của những cân nhắc không phù hợp".

Thông báo gây ngạc nhiên nói trên của Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Mỹ được đưa ra khi chỉ còn 8 ngày nữa Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên thệ nhậm chức trong bối cảnh các cơ quan tình báo Mỹ tuyên bố Nga đứng sau vụ tấn công mạng và làm rò rỉ các tài liệu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Vào thời điểm còn 11 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, Giám đốc FBI Comey đã gây xôn xao dư luận khi gửi một bức thư lên giới lãnh đạo Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông báo mở lại cuộc điều tra vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton do phát hiện những bức thư được cho là "thích hợp cho cuộc điều tra".

Ông Comey cho biết FBI sẽ "có các biện pháp điều tra phù hợp" để quyết định xem liệu những bức thư điện tử mới có lưu các thông tin mật hay không, cũng như "đánh giá mức độ quan trọng của những bức thư này đối với cuộc điều tra".

Quyết định này khi đó được cho là đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của bà Clinton, tác động không nhỏ tới tâm lý cử tri. Hai ngày trước bầu cử, Giám đốc Comey tuyên bố cơ quan này bảo lưu kết luận hồi tháng 7/2016, rằng bà Clinton sẽ không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan tới vụ bê bối thư điện tử.

Văn phòng Tổng Thanh tra Mỹ chịu trách nhiệm điều tra về các hành vi lạm dụng hoặc vi phạm pháp luật của Bộ Tư pháp Mỹ và FBI. Đây là cơ quan hoạt động độc lập và người đứng đầu do đích thân tổng thống bổ nhiệm./.

>>> Cựu Ngoại trưởng Mỹ H.Clinton cảnh báo hiểm họa từ các thông tin thất thiệt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục