Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch 'tuýt còi" việc xét tặng danh hiệu tràn lan

20:45' - 10/03/2017
BNEWS Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 10/3 đã ra văn bản về quản lý việc chứng nhận tôn vinh “Nghệ nhân”, công nhận “Việt Nam linh thiêng cổ tự”, “Cây di sản”.
Trao bằng công nhận cây Lim xanh nghìn năm tuổi là Cây di sản Việt Nam. Ảnh: Đồng Thúy/TTXVN

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam; Hội Sinh vật cảnh Việt Nam đã tổ chức vinh danh và công nhận “Cây di sản”, cấp bằng cho hệ thống đến đạt chuẩn hóa đền thờ Tam, Tứ Phủ theo nghi lễ văn hóa truyền thống Việt Nam; Bằng công nhận “Việt Nam Linh thiêng cổ tự”, Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian”; Bằng chứng nhận tôn vinh “Nghệ nhân”.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, theo quy định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa, thẩm quyền quyết định xếp hạng di tích theo 3 cấp thuộc Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Chủ tịch UBND cấp tỉnh, thành phố; Điều 77 Luật Thi đua, Khen thưởng quy định việc phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước thuộc thẩm quyền của Chủ tịch nước. 

Vậy việc, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Sinh vật cảnh Việt Nam tổ chức vinh danh và cấp Bằng công nhận, Bằng chứng nhận là trái với thẩm quyền của các tổ chức Hội. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng không tổ chức các hoạt động nêu trên trong lĩnh vực, địa bàn quản lý; hướng dẫn lập hồ sơ xếp hạng di tích và hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu: Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam; Hội Sinh vật cảnh Việt Nam dừng việc tổ chức vinh danh công nhận trái thẩm quyền này.

Cụ thể là việc vinh danh “Cây di sản”; cấp bằng cho hệ thống đền đạt chuẩn hóa đền thờ Tam, Tứ phủ theo nghi lễ văn hóa truyền thống Việt Nam; Bằng công nhận “Việt Nam Linh thiêng cổ tự”; Bằng chứng nhận “Nghệ nhân văn hóa dân gian”; Bằng chứng nhận tôn vinh “Nghệ nhân” khi những hoạt động này chưa có quy định pháp luật cho phép thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục