Bộ Y tế đề nghị khẩn trương điều tra và xử lý ổ dịch bệnh do vi rút Zika

12:02' - 10/10/2016
BNEWS Bộ Y tế đã đề nghị Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương chủ động triển khai các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.
Bộ Y tế đề nghị khẩn trương điều tra và xử lý ổ dịch bệnh do vi rút Zika. Ảnh: TTXVN

Ngày 10/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Sau khi phát hiện thêm 2 trường hợp mới nhiễm vi rút Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương, Bộ Y tế đã đề nghị 2 địa phương chủ động triển khai các biện pháp đáp ứng phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

Cụ thể, Cục Y tế dự phòng đề nghị Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương tổ chức điều tra ổ dịch, bao gồm cả véc tơ truyền bệnh tại khu vực bệnh nhân sinh sống, làm việc cũng như các khu vực xung quanh, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, lấy mẫu (bao gồm mẫu huyết thanh và nước tiểu) gửi về Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh chẩn đoán xác định.

Đồng thời, Sở Y tế triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch; các biện pháp phòng bệnh hiệu quả trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức tốt chăm sóc và theo dõi thai nghén đối với trường hợp nghi nhiễm vi rút Zika để có tư vấn, hướng dẫn kịp thời.

Các địa phương thực hiện tốt truyền thông phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch "Người dân tự diệt muỗi, loăng quăng (bọ gậy)" để phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết trên địa bàn.

Địa phương tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế phối hợp với các ban, ngành liên quan trên địa bàn Thành phố thực hiện tốt các nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika; kịp thời báo cáo kết quả điều tra về Cục Y tế dự phòng.

Hai trường hợp dương tính với vi rút Zika tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương cụ thể là: Bệnh nhân nữ 28 tuổi, cư trú tại quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 23/9/2016 với các triệu chứng phát ban, sốt, kèm theo đau cơ, đau khớp.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/9/2016 và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu nước tiểu của bệnh nhân dương tính với vi rút Zika (mẫu huyết thanh âm tính). Bệnh nhân đã được điều trị và cách ly kịp thời; đến nay tình hình sức khỏe đã ổn định và đang được theo dõi tại nhà.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân nữ 27 tuổi đang mang thai 24 tuần, cư trú tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 2/10/2016 với các triệu chứng phát ban dạng sần, sốt kèm đau cơ, xung huyết kết mạc.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh ngày 4/10/2016 và được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu huyết thanh của bệnh nhân dương tính với vi rút Zika.

Bệnh nhân đã được điều trị và cách ly kịp thời; đến nay tình hình sức khỏe đã ổn định và đang được theo dõi tại nhà…

>>> Bộ Y tế thông tin về 2 trường hợp mới nhiễm vi rút Zika

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục