Bộ Y tế hướng dẫn quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện

11:29' - 18/10/2016
BNEWS Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 6197/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn Quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện.
Bộ Y tế hướng dẫn quản lý dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Y tế, dịch vụ thuê, khoán ngoài tại bệnh viện là các dịch vụ bệnh viện được bệnh viện ký hợp đồng với đơn vị cung cấp bên ngoài bệnh viện để cung cấp một phần hoặc toàn bộ dịch vụ.

Dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện bao gồm các dịch vụ có mục đích phục vụ cho công tác quản lý bệnh viện, nhu cầu người bệnh và gia đình người bệnh trong thời gian khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện.

Theo đó, các loại hình dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện bao gồm: Dịch vụ bảo vệ, an ninh trật tự; vệ sinh công nghiệp và vệ sinh ngoại cảnh; bảo quản thi hài người bệnh tử vong trong bệnh viện; vận chuyển người bệnh không cần trợ giúp của y tế; vận chuyển người bệnh cần có trợ giúp y tế; dịch vụ ăn uống trong bệnh viện; trông giữ xe; ngân hàng hỗ trợ thanh toán cho người bệnh; cung cấp hàng hóa, siêu thị mini; dịch vụ bưu chính viễn thông và các loại hình dịch vụ khác.

Bộ Y tế cũng đề ra nguyên tắc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, đó là phải bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu; có đủ tư cách pháp nhân: có ngành nghề kinh doanh cung cấp dịch vụ phù hợp; có giấy phép kinh doanh đối với loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện theo quy định pháp luật; có đủ năng lực phương tiện, thiết bị và nhân lực để cung cấp dịch vụ cũng như năng lực về tài chính…

Bên cạnh việc yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải bảo đảm chất lượng dịch vụ và chịu trách nhiệm dịch vụ do mình cung cấp; trên hợp đồng dịch vụ phải thể hiện rõ các điều kiện về chấm dứt hợp đồng hoặc có hình thức xử lý khi vi phạm các nguyên tắc, nội dung đã được ký kết giữa bệnh viện và đơn vị cung cấp dịch vụ; Bộ Y tế yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải bảo đảm thực hiện an toàn cho người bệnh cũng như bảo đảm thực hiện quy tắc ứng xử.

Nhân viên thực hiện dịch vụ thuê, khoán bên ngoài tại bệnh viện phải được bệnh viện đào tạo, tập huấn và được cấp chứng chỉ về quy tắc ứng xử chung, kỹ năng giao tiếp và quy tắc ứng xử trong ngành y tế; nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, gia đình người bệnh; công khai bảng giá dịch vụ cho người bệnh và gia đình người bệnh...

Các bệnh viện quản lý giá dịch vụ, không để đơn vị cung cấp dịch vụ tự định giá. Một số giá dịch vụ phải thực hiện theo quy định của Nhà nước như giá trông giữ xe thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh quy định (theo luật phí, lệ phí).

Toàn bộ số tiền thu được từ hợp đồng cung cấp dịch vụ là một nguồn thu để thực hiện tự chủ tài chính, bệnh viện quản lý và hạch toán theo quy định của Luật Kế toán, không giao cho cá nhân quản lý nguồn thu và hạch toán không qua hệ thống báo cáo tài chính của bệnh viện.

Bệnh viện có biện pháp quản lý chất lượng dịch vụ, giá của các dịch vụ cung cấp như thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng; không giao khoán toàn bộ cho đơn vị cung cấp dịch vụ để tránh tình trạng bắt ép người bệnh sử dụng dịch vụ hoặc cung cấp dịch vụ với giá cao.

Khi phát hiện tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ thuê ngoài không đảm bảo những cam kết với bệnh viện, có hành vi gây khó khăn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân hoặc thu phí không đúng theo quy định hợp đồng đã ký kết thì bệnh viện chấn chỉnh hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục