Bộ Y tế sẽ đưa một số vắc xin mới vào Chương trình tiêm chủng mở rộng

13:42' - 27/03/2018
BNEWS Để tiếp tục duy trì thành tựu và kết quả của công tác tiêm chủng mở rộng, năm 2018, Bộ Y tế có kế hoạch đưa một số vắc xin mới vào Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Vắc xin phối hợp Sởi – Rubella do Việt Nam sản xuất đã được thử nghiệm lâm sàng và được đánh giá là an toàn, hiệu quả cho người sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, phục vụ tiêm miễn phí cho trẻ em. Ảnh: Dương Ngọc – TTXVN

Ngày 27/3, đại diện Bộ Y tế cho biết: Chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần quan trọng trong việc thanh toán và phòng chống nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm phổ biến ở trẻ em.

Để tiếp tục duy trì thành tựu và kết quả của công tác tiêm chủng mở rộng, năm 2018, Bộ Y tế có kế hoạch đưa một số vắc xin mới vào Chương trình tiêm chủng mở rộng.
Cụ thể: Được sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Việt Nam đã sản xuất thành công vắc xin sởi – rubella. Trong tháng 3/2018, vắc xin sởi – rubella được đưa vào sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và bước đầu đã triển khai tại 4 tỉnh.

Kết quả thu được cho thấy tính an toàn tương tự như vắc xin sởi – rubella đã sử dụng như giai đoạn 2014 - 2016. Theo kế hoạch, từ tháng 4/2018, vắc xin sởi – rubella do Việt Nam sản xuất sẽ được sử dụng trên quy mô toàn quốc cho trẻ từ 18 tháng tuổi trong tiêm chủng mở rộng.
Đồng thời, để tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt đạt được, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng với việc tiếp tục cho trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi uống 3 liều vắc xin bại liệt (bOPV - vắc xin bại liệt 2 tuýp), Bộ Y tế sẽ đưa vắc xin bại liệt dạng tiêm (IPV) cho trẻ 5 tháng tuổi vào Chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 8/2018.
Đại diện Bộ Y tế nêu rõ: Trong hơn 7 năm qua, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã sử dụng vắc xin Quinvaxem (vắc xin phối hợp 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) để tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi.

Tuy nhiên, hiện nay, nhà sản xuất Berna Biotech đã ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem. Số vắc xin Quinvaxem còn lại dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018 trên quy mô toàn quốc.

Vì vậy, Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem bằng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh.

Theo kế hoạch, loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 này sẽ được đưa vào sử dụng trên quy mô nhỏ tại 4 tỉnh; sau đó sẽ đưa vào sử dụng rộng rãi trên quy mô toàn quốc vào cuối quý II năm 2018.

Vắc xin Quinvaxem vẫn tiếp tục được sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cùng với việc chuyển đổi sử dụng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, đồng thời kết quả của một số nghiên cứu, đánh giá cho thấy miễn dịch bảo vệ phòng sởi ở phụ nữ mang thai thấp.

Vì vậy, Bộ Y tế khuyến cáo các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần đến các cơ sở y tế tiêm vắc xin phòng bệnh sởi – rubella để chủ động phòng bệnh cho chính mình và phòng bệnh sởi, hội chứng rubella bẩm sinh với đa dị tật cho con.

Các gia đình cần tiếp tục đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.
Bộ Y tế đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu về việc tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi vào cuối năm 2018./.
Xem thêm:

>>>Trẻ cần tiêm đủ 10 loại vắc xin để phòng bệnh truyền nhiễm

>>>Năm 2018, dự kiến đưa vắc xin sởi rubella của Việt Nam vào chương trình tiêm chủng mở rộng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục