BoE có thể tăng lãi suất sớm hơn dự đoán

18:09' - 22/02/2018
BNEWS Người đứng đầu Ngân hàng trung ương Anh (BoE) Mark Carney ngày 21/2 cho biết BoE có thể tăng lãi suất sớm hơn dự đoán của các nhà đầu tư.
BoE có thể tăng lãi suất sớm hơn dự đoán. Ảnh: AFP/TTXVN

Thống đốc Mark Carney cho biết không cần đưa ra một cam kết trực tiếp về lãi suất bởi các thị trường đều hiểu thông điệp của BoE – không giống những tháng trước khi ngân hàng này tăng lãi suất lần đầu tiên trong một thập niên vào tháng 11/2017. BoE đầu tháng 2/2018 cũng dự đoán ngân hàng này sẽ tăng lãi suất sớm hơn với biên độ lớn hơn dự báo hồi tháng 11/2017.
Nền kinh tế Anh đang tăng trưởng chậm hơn các nền kinh tế phát triển khác song đang được hưởng lợi từ đà đi lên của nền kinh tế toàn cầu.

Tỷ lệ thất nghiệp của nước Anh hiện đứng gần mức thấp trong 40 năm, đưa kế hoạch tăng lãi suất trở lại chương trình nghị sự bất chấp bất ổn đối với doanh nghiệp liên quan đến tương lai các mối quan hệ thương mại với Liên minh châu Âu (EU) sau Brexit.
Hầu hết các chuyên gia kinh tế hiện dự đoán BoE sẽ tăng lãi suất lên 0,75% trong tháng 5/2018, và các thị trường tài chính cho rằng có 70% khả năng BoE sẽ nâng lãi suất một lần nữa trong năm nay, đưa lãi suất lên mức 1%.
Cơ quan Thống kê Quốc gia Anh (ONS) cho biết, tỷ lệ lạm phát ở nước Anh trong tháng 1/2018 ở mức 3%, áp sát mức đỉnh của sáu năm qua. Chuyên gia kinh tế Christopher Williamson thuộc IHS Markit, cho biết lạm phát tháng 1/2018 ở Anh cao hơn dự báo sẽ làm tăng áp lực đối với các nhà hoạch định chính sách của BoE về việc tiếp tục tăng lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục