BoE: Lạm phát thấp tại Anh còn kéo dài đến năm 2018

11:17' - 18/05/2016
BNEWS Cơ quan thống kê quốc gia Anh (ONS) ngày 17/5 cho biết, tỷ lệ lạm phát trong tháng Tư vừa qua của nước này tiếp tục ở mức thấp, đánh dấu tháng thứ 17 liên tiếp lạm phát gần như bằng 0.
BoE: Lạm phát thấp tại Anh còn kéo dài đến năm 2018. Ảnh: THX/TTXVN

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Anh trong tháng 4/2016 chỉ cao hơn 0,3% so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân được cho là do giá các mặt hàng may mặc, xe hơi, giá thuê nhà ở xã hội và giá vé máy bay giảm xuống.

Mặc dù giá xăng và dầu diesel đã tăng sau khi dầu thô lên giá trong thời gian gần đây, song lạm phát ở Anh vẫn thấp hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% mà Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) kỳ vọng.
Theo Tổng thư ký Liên hiệp Công đoàn Anh (TUC) Frances O’Grady, lạm phát thấp là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Anh vẫn đang trong tình trạng cầu thấp hơn cung, đồng thời tăng trưởng về thu nhập vẫn còn yếu và Anh không có đủ mức đầu tư công cần thiết để đảm bảo tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông O’Grady nhấn mạnh rằng trong bối cảnh nền kinh tế chững lại, Chính phủ Anh cần đầu tư vào chuyên môn, cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong dài hạn.
Tỷ lệ lạm phát của Anh duy trì dưới 1% kể từ tháng 12/2014. Theo dự báo mới nhất của BoE, lạm phát tại Anh sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn mục tiêu 2% cho đến đầu năm 2018.

Bên cạnh đó, mức lãi suất thấp kỷ lục 0,5% mà BoE áp đặt từ tháng 3/2009 được cho là sẽ không tăng cho tới giữa năm 2019, mặc dù hầu hết các nhà kinh tế hy vọng lãi suất sẽ sớm tăng lên nếu Anh lựa chọn ở lại EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục