Boeing và Saab cạnh tranh giành hợp đồng cung cấp máy bay tuần tra biển cho Hàn Quốc

10:01' - 22/10/2017
BNEWS Các nguồn tin quân sự của Hàn Quốc cho biết các tập đoàn Boeing (Mỹ) và Saab (Thụy Điển) đang cạnh tranh để giành hợp đồng cung cấp máy bay tuần tra biển cho Hàn Quốc.

Trao đổi với báo giới tại Triển lãm Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Seoul (ADEX) 2017 tại thành phố Seongnam, các sĩ quan quân đội Hàn Quốc cho biết hai hãng chế tạo máy bay trên đã đưa ra đề xuất riêng rẽ về các loại máy bay P-8A Poseidon (Thần Biển) và Swordfish (Cá Kiếm).

Những máy bay này có thể cho phép Hàn Quốc chống trả hiệu quả hơn trước mối đe dọa dưới mặt nước ngày càng tăng, mà trong đó có thể có các loại tàu ngầm với khả năng phóng tên lửa đạn đạo. Hải quân Hàn Quốc sẽ cân nhắc những đề xuất trên và sẽ công bố đơn vị trúng thầu vào năm sau.

Trước đó, Hải quân Hàn Quốc từng tuyên bố rằng lực lượng này muốn mua thêm 6 máy bay tuần tra để bổ sung cho các máy bay 16 P-3C và P-3CK Orion hiện có. Trong khi đó, một số quan chức Hải quân cho rằng vị trí địa lý của Hàn Quốc cũng như những căng thẳng thường trực với Triều Tiên đòi hỏi nước này phải có ít nhất 60 máy bay tuần tra trên biển.

P-8A Poseidon do tập đoàn Boeing sản xuất là loại máy bay trinh sát hàng đầu của Mỹ, được sử dụng để tuần tra trên biển, trang bị tên lửa chống hạm, bom chìm chống ngầm, có khả năng giám sát ven biển và tham gia các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ. Nhiều nước như Ấn Độ, Australia, Anh và Na Uy cũng lựa chọn loại máy bay này để phục vụ việc tuần tra trên biển.

Trong khi đó, Swordfish do hãng Saab chế tạo cũng là loại máy bay tuần tra chống ngầm. Đây là loại máy bay tuần tra biển và cảnh giới từ xa với 2 động cơ phản lực cánh quạt. Ngoài ra, Swordfish được trang bị một radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) có khả năng nhận diện 360 độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục