BoJ cân nhắc việc lấy lãi suất âm làm trọng tâm của chính sách tiền tệ

16:34' - 15/09/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có kế hoạch lấy lãi suất âm làm trọng tâm của chính sách nới lỏng tiền tệ trong tương lai.
BoJ cân nhắc việc lấy lãi suất âm làm trọng tâm của chính sách tiền tệ. Ảnh: latimes.com
Nhật báo Nikkei đưa tin Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) cam kết cân nhắc hạ lãi suất hơn nữa khi phạm vi mở rộng chương trình mua tài sản gần đến giới hạn.
Theo báo trên, bằng cách đó, BoJ sẽ có thể duy trì cam kết tăng lượng trái phiếu chính phủ mà ngân hàng này mua với tốc độ hàng năm là 80.000 tỷ yen (780 tỷ USD).
Kế hoạch trên nằm trong nội dung đánh giá toàn diện của BoJ về chương trình kích thích kinh tế, được kết hợp giữa việc áp dụng lãi suất âm và chương trình mua tài sản, vào tuần tới.
Những thay đổi đó nêu bật mối quan ngại lớn gia tăng trong BoJ về các lựa chọn chính sách đang cạn dần, khi chương trình mua trái phiếu mạnh tay đang hút tiền mặt trên thị trường và không đưa được lạm phát lên mục tiêu 2%.
Việc BoJ có chú trọng hơn đến chính sách lãi suất âm trong cuộc họp tuần tới hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đồng yen và cuộc tranh luận của hội đồng điều hành về tình hình nền kinh tế.
Theo các nguồn tin thân cận, tại cuộc đánh giá vào tuần tới, BoJ có thể duy trì cam kết đạt mục tiêu lạm phát trong thời gian sớm nhất có thể. Tuy nhiên, các nguồn tin này nói rằng, với hơn ba năm đã qua kể từ khi triển khai chương trình mua tài sản, BoJ sẽ bỏ khung hai năm được đặt ra cho việc đạt mục tiêu lạm phát.
Cùng với chương trình mua tài sản, BoJ đã áp dụng lãi suất âm vào tháng Hai, một nỗ lực nữa nhằm đẩy giá cả lên. Tuy nhiên, động thái này đã không ngăn chặn được việc đồng yen lên giá ngoài ý muốn.
Về chính sách tiền tệ mà BoJ thực hiện, Thủ tướng Shinzo Abe trong một phát biểu ngày 14/9 cho rằng tác động của nó sẽ dần lan tỏa đến nền kinh tế và nước này đang trong quá trình thoát khỏi tình trạng giảm phát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục