BoJ giảm lượng trái phiếu mua vào làm các thị trường mới nổi lao đao

20:01' - 12/01/2018
BNEWS Những lo ngại về khả năng Nhật Bản chấm dứt chương trình kích thích sớm hơn dự đoán đã khuấy động các thị trường thế giới trong tuần này.

Trong đó có các nền kinh tế mới nổi, nơi mà đồng yen mạnh lên có thể khiến các quỹ đầu tư của Nhật Bản rút lại nguồn vốn phân bổ cho các thị trường nước ngoài.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ). Ảnh: EPA

Sự tăng giá của đồng yen sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) giảm lượng trái phiếu mua vào đầu tuần này đã đẩy lợi suất trái phiếu toàn cầu đi lên và tác động mạnh đến đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi. BoJ sau đó đã nối lại hoạt động mua vào để trấn an các thị trường.

Nhưng giờ đây khi BoJ đã nắm trong tay một nửa thị trường trái phiếu Nhật Bản, ngân hàng này có thể sắp giảm dần hoạt động mua vào. Khi điều này xảy ra, đồng yen sẽ tăng mạnh vì các quỹ đầu tư Nhật Bản chuyển nguồn vốn về nước.
Dù khó dự đoán chính xác nhưng những diễn biến trong tuần này đã phần nào cho thấy hệ quả từ động thái trên của Nhật Bản đối với các thị trường mới nổi.

Đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi đã giảm từ 0,3-0,8% so với đồng USD. Còn so với đồng yen, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất giá gần 3% trong tuần này, trong khi đồng real của Brazil , đồng peso của Mexico và đồng rand của Nam Phi đã giảm từ 1,5-2,5%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục