Bốn tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản

19:44' - 30/05/2016
BNEWS Sáng 30/5, 4 tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản.
Bốn tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản. Ảnh minh họa: telegraph.co.uk

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết sáng 30/5, 4 tàu thuộc Lực lượng Bảo vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp với Nhật Bản mà Tokyo gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Theo Sở Chỉ huy JCG khu vực số 11 tại Naha (Na-ha), tỉnh Okinawa, vụ việc trên xảy ra vào khoảng 10h sáng (giờ địa phương) và kéo dài trong khoảng 2 giờ trước khi những tàu này rời đi.

Nguồn tin còn cho hay một trong những tàu trên dường như được trang bị súng. JCG cho biết lần phát hiện gần đây nhất tàu Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển quanh quần đảo tranh chấp trên là ngày 17/5 vừa qua.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa của Nhật Bản khoảng 400 km về phía Tây và hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này.

Tranh chấp chủ quyền đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo tại đây hồi tháng 9/2012./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục