BP bắt đầu "ngấm đòn" vì giá dầu thế giới giảm

15:54' - 01/05/2016
BNEWS Lợi nhuận trong quý I/2016 của tập đoàn dầu khí BP (Anh) giảm tới 80% so với cùng kỳ năm 2015.
Giá dầu thế giới giảm khiến lợi nhuận của BP giảm mạnh. Ảnh: Reuters
Lợi nhuận trong quý I/2016 của tập đoàn dầu khí BP (Anh) giảm tới 80% so với cùng kỳ năm 2015 do dầu thô rớt giá mạnh trong thời gian qua, cùng với thời tiết mùa Đông ấm áp hơn thường lệ tại châu Âu và Mỹ khiến cho nhu cầu các chế phẩm dầu mỏ giảm theo. 
Theo phóng viên TTXVN tại London, báo cáo hoạt động kinh doanh trong Quý I/2016 của BP cho biết sau khi đã điều chỉnh các khoản thu chi, dự trữ dầu, lợi nhuận của tập đoàn đứng ở mức 532 triệu USD. Mặc dù con số này tích cực hơn nhiều so với dự báo lỗ 244,9 triệu USD của các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg, song lại là bước lùi lớn nếu so với mức lợi nhuận 2,6 tỷ USD một năm trước đó. 
BP cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận của tập đoàn sa sút là việc giá dầu Brent Biển Bắc trong quý đầu năm 2016 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm trở lại đây. Giá dầu thô trên thị trường thế giới chỉ còn 28 USD/thùng trong tháng 1/2016 cho dù sau đó đã phục hồi và hiện giao dịch quanh mức 45 USD/thùng. Việc giá dầu thô lao dốc đã cản trở nỗ lực của Giám đốc điều hành BP, Bob Dudley (Bốp Đu-lây) trong việc cắt giảm hàng tỷ USD chi tiêu, giảm việc làm và tạm ngưng các dự án đầu tư, nhằm cải thiện hoạt động kinh doanh. BP bắt đầu thực hiện kế hoạch cắt giảm chi phí và bán tài sản sau sự cố tràn dầu ở Vịnh Mexico năm 2010. Giám đốc điều hành Dudley dự báo cán cân cung-cầu dầu trên toàn cầu sẽ trở nên cân bằng hơn vào cuối năm nay. 
BP là tập đoàn dầu mỏ lớn đầu tiên công bố lợi nhuận trong Quý I/2016. Giới quan sát cho rằng kết quả kinh doanh sa sút của BP là tín hiệu cho thấy tình hình doanh thu và lợi nhuận của các tập đoàn dầu mỏ lớn khác trên thế giới cũng sẽ không khả quan hơn. Tập đoàn Total SA dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh trong ngày 27/4, Exxon Mobil Corp. Và Chevron Corp. dự định công bố ngày 29/4 và Royal Dutch Shell Plc vào đầu tháng 5 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục