Brazil giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 14,25%

15:23' - 09/06/2016
BNEWS Ngân hàng trung ương Brazil ngày 8/6 đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 14,25% giữa bối cảnh nền kinh tế nước này đang chìm sâu vào cuộc suy thoái.
Ngân hàng trung ương Brazil giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 14,25%. Ảnh: forbes.com

Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp của Ủy ban chính sách tiền tệ Ngân hàng trung ương Brazil.

Tại Brazil, mỗi năm ngân hàng trung ương sẽ đưa ra quyết định điều chỉnh lãi suất tổng cộng tám lần và lần này, lãi suất đã được giữ nguyên lần thứ bảy liên tiếp sau khi tăng lần cuối cùng từ tháng 7/2015. 14,25% được cho là mức lãi suất cao nhất được ghi nhận tại Brazil trong gần một thập kỷ.
Bất chấp triển vọng nền kinh tế Brazil ngày một ảm đạm với dự đoán Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ tiếp tục suy giảm 3,8% trong năm nay (như trong năm 2015), cùng những lời kêu gọi chính phủ cắt giảm chi phí vay để đối phó với tình trạng lạm phát tăng phi mã gần hai chữ số, 100 chuyên gia kinh tế và nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của tạp chí Focus vẫn ủng hộ quyết định không điều chỉnh lãi suất của ngân hàng trung ương.
Kinh tế Brazil đã chìm vào suy thoái kể từ quý II/2015. Kể từ đó, ba hãng xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới đã đồng loạt hạ cấp xếp hạng tín nhiệm của nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh xuống mức “vô giá trị”.

Một trong những thử thách lớn nhất đối với Thống đốc ngân hàng trung ương Brazil Ilan Goldfajn đó là ông đang phải vận hành một nền kinh tế vô cùng mong manh, với chỉ số lạm phát đã tăng vọt lên mức 9,32% trong tháng trước (so với mức mục tiêu đề ra là 6,5%).
Ngày 7/6, Thượng viện Brazil đã thông qua việc bổ nhiệm ông Goldfajn vào chức vụ Thống đốc ngân hàng trung ương nước này.

Chuyên gia tài chính này từng là chủ tịch của Ngân hàng Itaú Unibanco, tổ chức tài chính tư nhân lớn nhất Brazil và cũng từng giữ chức Giám đốc Chính sách kinh tế của Ngân hàng trung ương Brazil trong giai đoạn 2000-2003.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục