Brazil hy vọng Mỹ xem xét lại quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm và thép

07:31' - 03/12/2019
BNEWS Chính phủ Brazil thông báo đã trao đổi với đại diện chính phủ Mỹ xung quanh tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về ý định tái áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu.
Trong ảnh (tư liệu): Nhà máy sản xuất thép ở Santa Cruz, cách thành phố Rio de Janerio của Brazil 60km. Ảnh: AFP/ TTXVN

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ đưa tin, ngày 2/12, Chính phủ Brazil thông báo đã trao đổi với đại diện chính phủ Mỹ xung quanh tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về ý định tái áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Brazil và Argentina, đồng thời khẳng định sẽ có những biện pháp để bảo vệ lợi ích thương mại của mình.

Trong một thông cáo chính thức, Chính phủ Brazil cho biết sẽ đàm phán nghiêm túc với Washington để bảo đảm giao thương thông suốt với mục tiêu mở rộng trao đổi thương mại và làm sâu sắc mối quan hệ song phương vì lợi ích của hai nước.

Về phần mình, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro thông báo sẽ trao đổi với Tổng thống Trump thông qua “kênh liên lạc trực tiếp” để làm rõ vấn đề này và hy vọng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ không tái áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Brazil.

Theo ông Bolsonaro, nền kinh tế Brazil phụ thuộc chủ yếu vào xuất khẩu nguyên liệu thô và một biện pháp áp thuế như trên sẽ gây nhiều khó khăn cho nước này.

Hồi tháng 3/2018, chính phủ Mỹ đã quyết định áp thuế 25% đối với các sản phẩm thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ một số nước trong khuôn khổ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, sau đó Washington đã nới lỏng các biện pháp này và phía Brazil đã chấp nhận một thỏa thuận đồng ý với mức thuế 10% đối với nhôm và hạn chế việc bán thép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục