Brazil lo ngại TPP tác động bất lợi tới nền kinh tế

09:11' - 07/10/2015
BNEWS Dư luận Brazil lo ngại rằng TPP vừa đạt được giữa 12 nước sẽ khiến kinh tế Braxin (nằm ngoài TPP) chịu thiệt hại hàng tỷ USD và các sản phẩm lắp ráp của nước này sẽ bị mất thị trường.
Ngành công nghiệp Brazil lo ngại tổn thất từ TPP. Ảnh: brecoder.com

Giáo sư Flavio Carneiro từ Trung tâm Nghiên cứu kinh tế ứng dụng (IPEA) của Brazil khẳng định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ hạn chế khả năng hội nhập kinh tế song phương cũng như khu vực của nước Nam Mỹ và nguy cơ lớn nhất đó là các sản phẩm lắp ráp sẽ bị mất thị trường tại 12 nước thành viên tham gia hiệp định.

Ông Carneiro nhận định Brazil, đất nước có nền kinh tế chủ yếu dựa vào xuất khẩu nguyên liệu thô, cần đa dạng hóa xuất khẩu và mở rộng thị trường hướng tới tăng trưởng dài hạn.

Theo tờ O'Globo, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghiệp lắp ráp của Brazil đến các quốc gia TPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam hiện đạt 31 tỷ USD.

Brazil hiện tham gia Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) cùng với Venezuela, Argentina, Uruguay và Paraguay. Tuy nhiên, thị trường các nước này không đủ lớn để có thể bù đắp lại những thiệt hại kinh tế do tác động của TPP.

Tổng thống Dilma Rousseff đã nỗ lực thúc đẩy việc ký kết thỏa thuận thương mại giữa Mercosur và Liên minh châu Âu (EU) với mục đích mở rộng thị trường, song Argentina và Venezuela không mặn mà với ý tưởng này.

Diệu Hương (P/v TTXVN tại Buenos Aires)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục