Brazil: Nhu cầu năng lượng giảm do kinh tế trì trệ

09:46' - 28/05/2016
BNEWS Tại Brazil, nhu cầu sử dụng xăng dầu và khí đốt đang sụt giảm trong bối cảnh xuất khẩu hàng hóa đi xuống và nền kinh tế trong nước sa sút.
Brazil: Nhu cầu năng lượng giảm do kinh tế trì trệ. Ảnh: reuters

Theo các số liệu chính thức tại Brazil, trong các năm 2004-2014, nguồn thu từ việc bán xăng trong nước tăng bình quân 7%, trong lúc doanh số bán dầu diesel tăng hơn 4% mỗi năm.

Cũng giống nhiều nước xuất khẩu nông sản và hàng hóa khác, nguồn thu từ việc xuất khẩu nông sản và những mặt hàng khác của Brazil tăng cao đã giúp nâng cao thu nhập và kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng nhanh.

Điều này đã đưa Brazil trở thành một trong số các nền kinh tế tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu và tăng nhanh nhất thế giới.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ năng lượng tại Brazil bắt đầu chững lại rõ rệt từ giữa năm 2014, khi giá các loại hàng hóa (trong đó có dầu thô) sụt giảm mạnh.

Trong báo cáo đưa ra hồi tháng 4/2016, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định “các nền kinh tế Mỹ Latinh tiếp tục mất đà tăng trưởng”.

Theo báo cáo trên, nền kinh tế Brazil đã suy giảm 3,8% trong năm 2015 và dự kiến năm nay sẽ lại suy giảm ở mức tương tự.

Nếu điều này xảy ra, đây sẽ là đợt suy thoái tồi tệ nhất của Brazil trong gần chín thập niên, kể từ cuộc Đại Suy thoái hồi thập niên 1930 của thế kỷ trước.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, giống như các nước xuất khẩu nông sản và các hàng hóa khác, nền kinh tế Brazil sẽ chưa ra khỏi tình trạng trì trệ trong năm nay và đầu năm 2017.

Tuy nhiên, đến năm 2018 và 2019, tình hình kinh tế nước này mới có thể phục hồi và tăng trưởng trở lại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục