Brexit khó lan rộng thành khủng hoảng tài chính toàn cầu

14:44' - 28/06/2016
BNEWS Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Hàn Quốc (FSC) Lim Jong-ryong đã phát biểu rằng Brexit sẽ khó lan rộng thành một cuộc khủng hoảng trong hệ thống tài chính thế giới.
Brexit khó lan rọng thành khủng hoảng tài chính thế giới. Ảnh: ravandinstitute.com

Nhận định này của ông Lim tương đồng với những phân tích của Chính phủ Hàn Quốc cho rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý của nước Anh ảnh hưởng không lớn đến Hàn Quốc.

Chủ tịch FSC đưa ra hai căn cứ. Trước tiên, sự kiện Brexit lần này khác cơ bản về tính chất so với vụ phá sản ngân hàng Lehman Brothers của Mỹ năm 2008, hay vụ Mỹ bị hạ bậc xếp hạng tín nhiệm vào năm 2011. Có nghĩa là trong năm 2008 và năm 2011, hai vụ việc này đã gây ra khủng hoảng tài chính, làm tổn hại tới hệ thống tài chính quốc tế, nhưng Brexit sẽ không như vậy.

Căn cứ thứ hai mà ông Lim đưa ra đó là mặc dù kết quả trưng cầu dân ý cho thấy người dân Anh ủng hộ nước này rút khỏi EU, nhưng trên thực tế vẫn chưa có bất cứ điều gì xảy ra, và Vương quốc Anh sẽ còn mất khá nhiều thời gian cho tới khi thực sự tách khỏi EU.

Ông Lim còn đưa ra một số chỉ số từ thị trường làm căn cứ cho nhận định trên của mình. Sau khi có kết quả trưng cầu dân ý tại Anh, thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã chịu ảnh hưởng lớn, nhưng các chỉ số chính chịu tác động ở mức thấp hơn so với các lần khủng hoảng trước đây.

Trên thực tế vào sáng ngày 24/6, thời điểm có kết quả kiểm phiếu Brexit, tổng giá trị bán ra trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc đạt 63,1 tỷ won (53,4 triệu USD), ở mức bình thường.

Nói tóm lại, theo nhận định của Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Hàn Quốc, căn cứ vào tính chất của Brexit, hay những tác động có thể xảy ra và các điều kiện đối ứng, thì khả năng Brexit lan rộng thành khủng hoảng hệ thống tài chính toàn cầu là không lớn.

Tuy nhiên, ông Lim Jong-ryong nhấn mạnh rằng Hàn Quốc cần phải duy trì theo dõi một cách sát sao, bởi thị trường tài chính trong và ngoài nước rất dễ trở nên bất ổn thậm chí với vấn đề nhỏ. Bên cạnh đó, còn một số yếu tố khác có thể xảy ra.

Trước tiên, thị trường tài chính thường diễn biến dựa theo tâm lý nhiều hơn là logic thông thường. Mặc dù Anh không rời khỏi EU ngay lập tức, nhưng bất ổn về tương lai sẽ dẫn tới bất ổn trong thị trường tài chính.

Ngoài ra, việc Anh tách khỏi EU cũng gây ra một yếu tố bất ổn khác là hiệu ứng domino, khiến các nước thành viên EU khác cũng nối gót nước này rời khỏi Liên minh châu Âu. Hiện tại, các nước đã đề cập tới việc cân nhắc rút khỏi EU gồm có Hà Lan, CH Czech (CH Séc), Italy và thậm chí là cả Pháp.

Trước những bất ổn như vậy, những ngày qua, Chính phủ Hàn Quốc đã liên tục tổ chức các buổi họp bàn về đối sách.

Ủy ban giám sát tài chính Hàn Quốc cho biết sẽ tăng cường giám sát mọi diễn biến như về tính thanh khoản ngoại tệ của ngân hàng trong nước, sự thay đổi điều kiện của các khoản vay ngoại tệ, kiểm soát chặt chẽ mọi yếu tố rủi ro bên ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục