Brexit: Khoảng 1 triệu công dân EU tại Anh có nguy cơ bị trục xuất

15:39' - 02/12/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, Chính phủ Anh đã cảnh báo có tới 1 triệu công dân Liên minh châu Âu (EU) hiện đang sinh sống tại nước này đối mặt với khả năng bị trục xuất.

Chính phủ Anh đã cảnh báo có tới 1 triệu công dân Liên minh châu Âu (EU) hiện đang sinh sống tại nước này đối mặt với khả năng bị trục xuất nếu những yêu cầu về thủ tục xin cư trú vĩnh viễn không được thực hiện đúng với quy định của Bộ Nội vụ Anh.

Bà Amber Rudd, Bộ trưởng Nội vụ Anh. Ảnh: Reuters

Tờ "Guardian" (Người bảo vệ) số ra ngày 1/12 cho biết tổ chức xã hội có tên "3 triệu" chuyên đấu tranh cho quyền của những người không phải là người Anh nhưng hiện đang sinh sống trên đất Anh, đã gửi thư đến Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd kêu gọi London ngừng việc cảnh báo trục xuất mà không cần thông báo trước đối với các công dân EU đang sinh sống tại Anh, đồng thời yêu cầu Chính phủ Anh phải đảm bảo những công dân EU hiện đang sinh sống hợp pháp tại nước này sẽ được cấp quyền cư trú vĩnh viễn trước khi Anh rời khỏi EU (còn gọi là Brexit).

Tổ chức "3 triệu" đưa ra yêu cầu trên do lo ngại để giải quyết được hết đơn xin cư trú vĩnh viễn của 3 triệu công dân EU hiện đang sinh sống tại Anh, Bộ Nội vụ Anh phải mất đến 47 năm.

Số liệu của Bộ Nội vụ Anh đưa ra cùng ngày cho thấy có đến 30% số đơn xin cư trú vĩnh viễn tại Anh bị khước từ, trong đó có nhiều công dân EU đã không đạt tại vòng kiểm tra hồ sơ mặc dù họ có quyền sinh sống hợp pháp tại Anh vì là công dân EU. Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Nội vụ Anh cho rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý về tư cách thành viên EU của Anh không ảnh hưởng gì đến quyền hạn của công dân EU hiện đang sinh sống tại Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục