Brexit sẽ tác động tiêu cực đối với kinh tế toàn cầu

15:43' - 01/07/2016
BNEWS IMF cảnh báo nền kinh tế Anh, châu Âu nói riêng và kinh tế toàn cầu nói chung sẽ bị tác động đáng kể bởi tình trạng bất ổn sau sự kiện Brexit, hồi cuối tuần trước.
IMF cảnh báo tác động tiêu cực đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn IMF Gerry Rice cho biết Brexit đã tạo ra những "bất ổn đáng kể", có nguy cơ đe dọa tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn, đặc biệt là tại Anh, và gây ra tác động dây chuyền tới kinh tế châu Âu, cũng như trên toàn cầu.

Các giai đoạn bất ổn kéo dài, kèm theo đó là sự sụt giảm niềm tin của giới doanh nghiệp và người tiêu dùng, sẽ khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Ông Rice nêu rõ các nhà hoạch định chính sách của Anh và EU có vai trò then chốt trong việc đảm bảo một tiến trình chuyển tiếp suôn sẻ, đồng thời giúp hạn chế những bất ổn.

Cũng theo người phát ngôn IMF, các tác động từ những diễn biến trên thị trường thế giới ngay sau khi Anh quyết định rời EU là "đáng kể nhưng không quá gây xáo trộn".

IMF ủng hộ mạnh mẽ các cam kết và hành động của các ngân hàng trung ương nhằm cung cấp khả năng thanh khoản và hạn chế những bất ổn định tài chính.

Quan chức trên nhấn mạnh các nhà hoạch định chính sách cần sẵn sàng hành động và đưa ra các chính sách quyết đoán.

Trước khi Anh tiến hành cuộc bỏ phiếu về việc đi hay ở lại EU, IMF cảnh báo kinh tế Anh có thể sẽ suy giảm 0,8% trong năm 2017 nếu rời "mái nhà chung" EU.

Trước đó, hồi đầu tháng 6 vừa qua, IMF cho biết Brexit sẽ tác động tiêu cực tới hầu hết các nước EU có mối quan hệ thương mại và đầu tư gần gũi với Anh, trong đó phải kể đến Ireland, Cyprus, Malta, Hà Lan và Bỉ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục