Brexit và Donald Trump khiến người Anh lo lắng

20:09' - 17/02/2017
BNEWS Cuộc trưng cầu ý dân hồi tháng 6/2016 dẫn tới việc Anh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và việc ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45 đã khiến nhiều người Anh lo lắng.
Brexit khiến người dân Anh lo lắng. Ảnh: Small Business

Đó là kết quả một cuộc thăm dò dư luận được công bố mới đây và thông tin từ các tổ chức từ thiện hoạt động trong lĩnh vực liên quan đến sức khỏe tinh thần con người.

Các nhà tư vấn tâm lý hôn nhân cho biết nhiều cặp vợ chồng tranh cãi về vấn đề Brexit (việc Anh rời khỏi EU), trong khi các dịch vụ hỗ trợ trẻ em cho hay họ đã nhận được không ít cuộc điện thoại hỏi về cuộc trưng cầu ý dân này. Trong khi đó, kết quả cuộc khảo sát do hãng thăm dò dư luận YouGov thực hiện cho Quỹ Sức khỏe Tinh thần Anh (MHF) cho thấy, có tới 49% số người được hỏi lo ngại về kết quả cuộc bầu cử tại Mỹ, và 43% khác cảm thấy bất an về Brexit.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với hãng AFP, Giám đốc MHF Mark Rowland nói: “Có một mối liên hệ giữa những điều xảy ra trên thế giới với cách mọi người cảm nhận về nó. Việc này cần phải được hiểu một cách nghiêm túc”. Quỹ này cho biết số người tham gia vào trang hỗ trợ khách hàng của họ đã tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân về Brexit hồi tháng 6/2016. Điều này là nguyên nhân thúc đẩy MHF tiến hành một cuộc thăm dò dư luận để xem liệu rằng sự gia tăng này có liên quan đến các sự kiện trên thế giới hay không.

YouGov đã tiến hành các cuộc thăm dò trực tuyến với sự tham gia của 1.714 người Anh trong hai ngày 31/1 và 1/2 vừa qua. Theo kết quả thăm dò, 29% người tham gia cho biết họ khá lo lắng về ông Trump, trong khi chỉ có chưa đến 20% số người được hỏi cảm thấy không có gì quá cần để tâm. Trong câu hỏi liên quan đến Brexit, kết quả tương ứng lần lượt là 20 và 23%.

Theo ông Rowland, sự lo lắng gia tăng từ những mối đe dọa mà mọi người có thể cảm nhận được, trong đó có những dự đoán về các hậu quả nghiêm trọng trong tương lai, và lo ngại ngày càng lớn về ảnh hưởng từ các quyết định hay sự kiện nào đó. Triệu chứng của sự lo lắng này thường là khó ngủ, hay thở gấp, hoặc cảm thấy khó tiến hành các công việc thường ngày một cách bình thường. Ông bình luận: “Chúng tôi lo ngại rằng nhiều người không biết cách hoặc không có đủ thông tin để ngăn những bất an này ngày càng trở nên trầm trọng hơn”.

Kết quả thăm dò dư luận cho thấy phụ nữ, nhóm người ở độ tuổi từ 18-24, người dân sinh sống tại London và người thuộc tầng lớp xã hội cao là các nhóm đối tượng có nhiều lo lắng nhất về vấn đề Brexit hay tân Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, những nhóm người không quá lo lắng hoặc chẳng để tâm nhiều tới các vấn đề này là đàn ông, người cao tuổi, người Scotland và những người thuộc tầng lớp xã hội thấp. Với một số người Anh, quyết định rời EU đã ảnh hưởng không nhỏ đến các mối quan hệ cá nhân của họ.

Một cuộc thăm dò ý kiến với sự tham gia của 300 nhà tư vấn được Tổ chức tư vấn hôn nhân Relate tiến hành vào năm ngoái cho biết 1/5 trong số họ (chiếm 19.4%) thừa nhận rằng các khách hàng thường đề cập đến cuộc trưng cầu ý dân Brexit như là một vấn đề trong mối quan hệ hôn nhân của họ. Arabella Russell, một tư vấn viên của Relate, cho biết sau cuộc trưng cầu này, một số cặp vợ chồng cảm thấy lo sợ và không chắc chắn về quyết định của mình, trong khi đó, những cặp đôi khác lại tranh cãi nhau vì bất đồng quan điểm. Bà nói: “Lo lắng nảy sinh khi một người có quan điểm khác với đối tác của mình”.

Tuy nhiên, bà Russell cho rằng bất đồng về vấn đề Brexit thường chỉ là “một phần nổi của tảng băng chìm”, bởi các cặp đôi có quan điểm trái ngược này thường được khuyên là nên tìm tiếng nói chung ở một vấn đề khác, thay vì tiếp tục đào sâu mâu thuẫn. Bà cho rằng các cặp vợ chồng nên tận dụng cuộc tranh luận chính trị để bàn về cách giải quyết những bất đồng, bởi người ta cần “nhận thức được rằng tương lai của mối quan hệ không nên bị phụ thuộc vào những gì diễn ra (với Brexit), hãy coi đó là một cơ hội để học cách giải quyết bất đồng”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục