BRI - biểu tượng của toàn cầu hóa?
Chủ tịch Tập Cận Bình đi đầu trong việc ủng hộ toàn cầu hóa. Ảnh: THX/TTXVN
Đây là nhận định được đăng trên đăng trên “Diễn đàn Đông Á” trong bài viết của Giáo sư danh dự Colin Mackerras thuộc Đại học Griffith, bang Queensland, Australia.
Sáng kiến BRI là một dự án khổng lồ gồm hai phần: một vành đai liên kết lục địa Á-Âu rộng lớn bằng các tuyến đường sắt, đường cao tốc, ống dẫn dầu và các cơ sở hạ tầng khác, và một con đường nối Trung Quốc với Đông Nam Á và thậm chí cả châu Phi thông qua các hải cảng và các liên kết hàng hải khác.
Dự án BRI diễn ra vào thời điểm khi sự chia rẽ trên toàn cầu ngày càng gia tăng, chủ nghĩa dân tộc có nguy cơ dẫn tới xung đột nghiêm trọng đang trở nên rõ rệt hơn. Toàn cầu hóa kinh tế và thương mại tự do một lần nữa bị đe dọa.
Mục đích chính của BRI là về kinh tế và mục tiêu chủ yếu là giảm sự bất bình đẳng ở Trung Quốc bằng cách thúc đẩy tăng trưởng các khu vực kém phát triển của đất nước này. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) hồi tháng 1/ 2017, Tập Cận Bình - Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên tham dự WEF - đã đi đầu trong việc ủng hộ toàn cầu hóa và phản đối chủ nghĩa bảo hộ.
Cuối năm 2014, Chính phủ Trung Quốc đã thành lập Quỹ Con đường tơ lụa mới và Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á (AIIB) để thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng nhằm hỗ trợ kết nối kinh tế và thương mại trong khuôn khổ BRI.
Cũng trong khoảng thời gian đó, các hoạt động trên tuyến đường sắt nối liền Yiwu, một thành phố cấp huyện tại tỉnh Chiết Giang, với thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, đã bắt đầu hoạt động. Một phát triển quan trọng khác là Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan.
Một số nhà bình luận coi mục tiêu chính của BRI là phục vụ đối nội và họ tin rằng sáng kiến này chủ yếu là nhằm làm giảm sự chênh lệch giữa các khu vực ở Trung Quốc.
Cũng có khả năng Trung Quốc coi BRI như một bức tường thành tiềm năng chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Tân Cương và dọc theo biên giới phía Tây của nước này, vì sự phát triển kinh tế là yếu tố tốt nhất để chống lại sự bất ổn chính trị. Tuy nhiên, các đường hướng chính sách đối ngoại của BRI cũng rất quan trọng.
Triển vọng đầu tư đầy hứa hẹn của BRI là quá hấp dẫn để mời chào các nước tham gia, chẳng khác gì so với Kế hoạch Marshall của Mỹ nhằm khôi phục lại các nền kinh tế châu Âu trong bối cảnh Chiến tranh Thế giới thứ II. Tuy nhiên, có người cho rằng Trung Quốc đang cố gắng kiểm soát các nước ở Trung Á và những nơi khác bằng kinh tế.
Tháng 5/2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ trì Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường” ở Bắc Kinh. Tham dự diễn đàn có hơn 30 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu các tổ chức như Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif…
Tuy nhiên, có một quốc gia không “mặn mà” với BRI, đó là Ấn Độ. Nước này lo lắng về mối quan hệ ngày càng tăng của Trung Quốc với Pakistan và Nga. Không có đại diện Ấn Độ tham gia diễn đàn “Vành đai và Con đường” hồi tháng 5 vừa qua.
Việc quân đội Ấn Độ ngăn cản Trung Quốc xây dựng một con đường ở Bhutan hồi tháng 6 vừa qua là một dấu hiệu nghiêm trọng, mặc dù hai bên đã đạt được một giải pháp trong các cuộc đàm phán vào cuối tháng Tám. Quan hệ Ấn-Trung có thể sẽ suy giảm trong dài hạn.
Cùng với một số quốc gia khác, Ấn Độ lo lắng về những tác động chiến lược khi Trung Quốc tiếp cận cảng nước sâu Gwadar của Pakistan, vì nó sẽ mở cửa cho Trung Quốc và vùng lãnh thổ Tân Cương đến Vịnh Ba Tư.
Trong một số khía cạnh, Ấn Độ và Trung Quốc đang cố gắng hợp tác. Ấn Độ (và Pakistan) đã gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào năm 2016, trong khi Diễn đàn Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) liên kết hai người khổng lồ châu Á này trong một nhóm đoàn kết lỏng lẻo để thúc đẩy lợi ích của các nền kinh tế thị trường mới nổi nhằm cạnh tranh với phương Tây.
Trong khi các chính phủ ủng hộ BRI, coi đây là cơ hội để mở rộng kinh tế và thịnh vượng, thì nhiều người dân bình thường ít bị thuyết phục. Hình ảnh của Trung Quốc ở khu vực Trung Á là rất khác nhau, có những người coi việc mở rộng kinh tế của Trung Quốc là không thể tránh khỏi nhưng có tác động tiêu cực. Họ bực bội vì một thực tế rằng các công ty Trung Quốc thường đưa theo công nhân của mình khiến người dân địa phương mất việc làm.
Quan điểm ở phương Tây cũng bị chia rẽ. Trong khi nhiều nhà quan sát và doanh nhân nhìn thấy cơ hội ở BRI cho lợi nhuận và tăng trưởng, những người khác nghi ngờ tính khả thi và thiết thực của dự án.
Các quan điểm hoài nghi coi dự án này là thiếu hiệu quả về mặt tổ chức nên không thể bền vững, và các quốc gia chính trong dự án không cam kết hoặc đủ thẩm quyền về kinh tế để làm cho nó có hiệu quả.
Nhiều người còn nghi ngờ về động cơ của Trung Quốc, coi đây là một âm mưu giành lại quyền lực truyền thống của Trung Quốc ở những khu vực nằm ở phía Tây của nước này, và phương Tây cũng lo lắng lợi ích của mình sẽ bị lu mờ.
Liệu BRI có thể thành công trong thời gian ngắn hay không vẫn chưa thể biết được. Rất có thể, tác động của BRI trong vài thập kỷ tới sẽ là rất lớn. Nó có thể sẽ làm thay đổi bộ mặt của khu vực Á-Âu và châu Phi, và là một sự thúc đẩy lớn để Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng kinh tế và chiến lược của mình trên thế giới./.
TTXVN
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Pakistan trong “Kế hoạch Marshall” của Trung Quốc
06:30' - 16/08/2017
Báo Le Figaro của Pháp nhận định Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan (CPEC) được cho là có vai trò quan trọng trong “Kế hoạch Marshall” của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Mâu thuẫn gia tăng trong quan hệ kinh tế Trung Quốc - EU
05:30' - 28/07/2017
Đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vào châu Âu có xu hướng tăng đột biến khiến nhiều nước cảm thấy bất an, trong bối cảnh Bắc Kinh đang tiếp tục thúc đẩy sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI).
-
Kinh tế Thế giới
Đằng sau quyết định tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Nhật Bản
06:30' - 23/07/2017
Dù có một lịch sử không mấy tốt đẹp nhưng không thể phủ nhận quan hệ Trung-Nhật là mối quan hệ quan trọng bậc nhất trong khu vực châu Á.
-
Kinh tế Thế giới
Ngoại giao kinh tế của Ấn Độ liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”
06:30' - 16/07/2017
Việc Ấn Độ tháng 5 vừa qua công khai, thẳng thừng từ chối tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế về “Vành đai và Con đường” diễn ra tại Bắc Kinh tuy không bất ngờ, nhưng gây nhiều tranh cãi.
-
Kinh tế Thế giới
Australia miễn cưỡng tham gia Sáng kiến “Vành đai và Con đường”?
05:30' - 27/05/2017
“Diễn đàn Đông Á” số mới ra có bài viết cho rằng việc Australia miễn cưỡng tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc cũng giống như nước này chậm chạp tham gia AIIB.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn mở rộng hợp tác lâu dài tại Việt Nam
09:34'
Từ ngày 18-21/3, đoàn doanh nghiệp cấp cao Hoa Kỳ bao gồm 50 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tổ chức sẽ tới thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Thế giới
Chile đã tránh được suy thoái kinh tế
08:58'
Ngày 18/3, Tổng thống Chile Gabriel Boric xác nhận nền kinh tế nước này đã tránh được suy thoái kinh tế trong năm 2023, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 0,2%.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc siết quy định hưởng bảo hiểm y tế với người nước ngoài
08:40'
Hàn Quốc sẽ siết chặt hơn nữa điều kiện để công dân nước ngoài tham gia bảo hiểm y tế với tư cách là người phụ thuộc.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc thu hút khách du lịch chữa bệnh
08:23'
Lĩnh vực du lịch y tế bị đình trệ do đại dịch COVID-19 đang phục hồi và ngày càng nhiều bệnh nhân chọn đến Hàn Quốc để điều trị các bệnh hiểm nghèo cũng như chăm sóc sắc đẹp và phẫu thuật thẩm mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc phát hiện mỏ dầu lớn ở Bột Hải
07:55'
Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ngày 18/3 thông báo đã phát hiện một mỏ dầu ở Bột Hải với trữ lượng dầu đã được chứng minh là 104 triệu tấn.
-
Kinh tế Thế giới
EU tìm kiếm thêm FTA với các nước Đông Nam Á
07:54'
EU và Philippines hôm 18/3 đã chính thức tái khởi động tại Brussels các cuộc đàm phán FTA, trong bối cảnh châu Âu đang tìm cách đa dạng hóa việc nhập khẩu nguyên liệu thô.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc xem xét gia hạn giảm thuế tiêu thụ nhiên liệu để kiềm chế lạm phát
06:00'
Theo Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Choi Sang-mok, chính phủ sẽ xem xét việc gia hạn giảm thuế tiêu thụ nhiên liệu với nỗ lực kiềm chế lạm phát và giảm bớt gánh nặng kinh tế cho người dân.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi các bác sĩ đối thoại với chính phủ
18:31' - 18/03/2024
Ngày 18/3, Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi các bác sĩ tham gia đối thoại với chính phủ, trong bối cảnh hàng nghìn bác sĩ thực tập và nội trú vẫn đình công để phản đối các kế hoạch cải cách y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành cường quốc chất bán dẫn
17:53' - 18/03/2024
Ấn Độ có tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới.