BRICS cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

20:22' - 02/08/2017
BNEWS Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới - BRICS, gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Theo Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn, Bộ trưởng Thương mại các nước BRICS vừa kết thúc hai ngày nhóm họp tại Thượng Hải, đã nhất trí tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư, “bảo vệ và phát triển” hệ thống thương mại đa phương.

Ngoài ra, Bộ trưởng Thương mại các nước BRICS cũng thông qua hướng dẫn hợp tác về quyền sở hữu trí tuệ giữa 5 nước thành viên của nhóm.

Cam kết trên của BRICS được đưa ra trong bối cảnh một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ cho biết, có thể ngay trong tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định đáp trả đối với các hoạt động thương mại mà Tổng thống Mỹ đánh giá là "không công bằng" của Trung Quốc.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, năm 2016, thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là 347,29 tỷ USD, tương đương gần một nửa mức thâm hụt của nước này trên toàn cầu.

Một quan chức không công bố danh tính trong chính quyền Tổng thống D.Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang bất đồng trong phần lớn các lĩnh vực quan trọng, trong đó có các yêu cầu của Mỹ về việc tiếp cận thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc, giảm lượng thép dư thừa của Trung Quốc, giảm thuế ô tô, cắt giảm trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước, mức sở hữu trần của doanh nghiệp nước ngoài./. 

>>>BRICS kêu gọi G20 ủng hộ Hiệp định Paris và thương mại tự do

>>>Sự mở rộng của BRICS thúc đẩy tiến trình hội nhập

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục