BRICS kêu gọi G20 ủng hộ Hiệp định Paris và thương mại tự do

19:26' - 07/07/2017
BNEWS BRICS kêu gọi các nước G20 thúc đẩy việc thực thi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và duy trì hệ thống thương mại mở toàn cầu.
Toàn cảnh Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg ngày 7/7. Ảnh: EPA/ TTXVN

Lời kêu gọi trên được các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) đưa ra trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng định G20 đang diễn ra tại thành phố Hamburg của Đức.

Trong một thông cáo báo chí chung sau cuộc gặp không chính thức, các nhà lãnh đạo BRICS đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng hợp tác hướng tới việc thực thi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

BRICS còn bày tỏ sự ủng hộ đối với một hệ thống thương mại mở, đa phương, minh bạch, bình đẳng, dựa trên các quy định; thực hiện các quy định và cam kết hiện hành của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và phản đối chủ nghĩa bảo hộ.

Các nhà lãnh đạo BRICS nhấn mạnh cần tăng "tiếng nói và đại diện của các nền kinh tế mới nổi và các nước đang phát triển" trong nền kinh tế toàn cầu cũng như trong các thể chế tài chính.

Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phản đối những rào cản thương mại toàn cầu, cho rằng các lệnh trừng phạt về tài chính dưới danh nghĩa chính trị khiến lòng tin lẫn nhau bị tổn hại, đồng thời gây phương hại tới nền kinh tế toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Moskva coi Hiệp định Paris là một thỏa thuận cơ bản để các nước hợp tác lâu dài trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tại cuộc gặp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng thúc giục các nước BRICS xây dựng một nền kinh tế thế giới mở, ủng hộ chủ nghĩa đa phương và thúc đẩy sự phát triển chung.

Các nhà lãnh đạo BRICS đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh Hội nghị thượng đỉnh G20 cần tìm kiếm quan điểm chung đối với một loạt vấn đề toàn cầu đang gây chia rẽ, nhất là trong vấn đề biến đổi khí hậu và thương mại tự do kể từ khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris và tuyên bố theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch với chính sách "Nước Mỹ trên hết".

BRICS gồm 5 nước là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Chiếm 26% diện tích toàn cầu, BRICS có dân số bằng 42% dân số thế giới và GDP chiếm 27% GDP thế giới.

>>>Hội nghị thượng đỉnh G20: Tổng thống Mỹ mong đợi cuộc gặp với Tổng thống Putin


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục