Brno (CH Séc) – thành phố bao dung nhất với người nhập cư

07:33' - 24/12/2016
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Praha, thành phố Brno của CH Séc vừa được tạp chí fDi Intelligence của Anh công nhận là một trong những thành phố hội nhập người nước ngoài tốt nhất thế giới.
Chợ VINAMO của người Việt ở Brno. Ảnh: Quang Vinh/TTXVN

Trang tin điện tử aktualne.cz của Séc cho biết, trong khuôn khổ cuộc thi “Các thành phố của tương lai” (Cities of the Future 2016/2017), tạp chí fDi Intelligence, phụ trương của tờ The Financial Times (Anh), đã đánh giá Amsterdam (Hà Lan) và Brno (CH Séc) là các thành phố làm công tác hội nhập người nước ngoài tốt nhất thế giới.
Trong số 124 thành phố trên thế giới tham gia cuộc thi Cities of the Future 2016/2017, Brno đã giành chiến thắng ở hai hạng mục - Expat support  (Hỗ trợ người nước ngoài) và Aftercare strategy (đánh giá mức độ hỗ trợ các nhà đầu tư).

Thành phố lớn thứ hai này của Séc xứng đáng với những lời khen ngợi của các chuyên gia quốc tế chủ yếu nhờ hoạt động của một trung tâm chuyên giúp đỡ người nước ngoài tìm kiếm công việc và nhà ở tại Séc cũng như tiếp tục hỗ trợ sau khi người nước ngoài đã chuyển đến thành phố này.

Trung tâm hỗ trợ hội nhập người nước ngoài được Tòa thị chính Brno tài trợ, hợp tác và giúp các chuyên gia nước ngoài có trình độ cao sang làm việc tại các công ty quốc tế lớn có đại diện tại Brno, bao gồm cả IBM, Lufthansa và FEI.

Chùa Giác Nguyện của người Việt ở Brno. Ảnh: Quang Vinh/TTXVN

Theo ông Jaroslav Kacer, Phó Thị trưởng Brno, các chuyên gia có trình độ cao cần được bảo đảm điều kiện phù hợp cho công việc và cuộc sống tại Brno, tạo điều kiện cho họ tìm được tại Brno ngôi nhà mới của mình.

Bên cạnh đó, trung tâm hỗ trợ hội nhập cũng giúp các chuyên gia nước ngoài tháo gỡ những vướng mắc trong công việc với các quan chức sở tại, như cung cấp dịch vụ phiên dịch, giúp họ đa dạng hóa sinh hoạt văn hóa và tìm kiếm những thú vui giải trí ở đất nước mới.

Phó Thị trưởng Brno Kacer cho biết, Brno xứng đáng được đánh giá là tốt nhất ở hạng mục này. Theo ông, trong khuôn khổ quốc tế hóa thành phố và giải quyết các vấn đề thiếu chuyên gia trên thị trường lao động Séc thì cần thiết phải chú trọng tới việc tìm kiếm nhân lực ở nước ngoài.

Theo các đánh giá khác nhau, hiện có gần 7.000 chuyên gia nói tiếng Anh có trình độ đại học đang làm việc ở Brno, chủ yếu đến từ Mỹ, Romania, Nga và Anh.

Ở Brno cộng đồng người Việt khá đông và được tạo điều kiện để hội nhập tốt. Tại đây có khu chợ lớn của người Việt và một ngôi chùa thờ Phật là nơi sinh hoạt tâm linh của bà con kinh doanh tại chợ.

Đáng lưu ý là một thành phố khác của Séc là Ostrava cũng giành chiến thắng ở hạng lục Room to grow (Tiềm năng để phát triển) trong cuộc thi Cities of the Future 2016/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục