Bù hụt thu do giá dầu giảm

15:41' - 19/07/2016
BNEWS Số liệu từ Tổng cục Thuế cho thấy, ngành thuế hiện mới thu được 48,6% so với dự toán đề ra. Như vậy, từ nay đến cuối năm, toàn ngành phải đảm bảo thu được 52,4% dự toán.
Hoạt động nghiệp vụ kế toán tại KBNN quận Hai Bà Trưng(Hà Nội). Ảnh: Hoàng Hùng-TTXVN

Tuy nhiên, trong điều kiện tình hình kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, nhiệm vụ này được đánh giá là không hề đơn giản.

Toàn ngành thuế mà cụ thể là các Cục Thuế địa phương đã đưa ra hàng loạt giải pháp để nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước về đích đúng tiến độ.

Bù hụt thu do giá dầu giảm

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Văn Tuấn cho biết, kết quả thu trong 6 tháng đầu năm do Tổng cục Thuế quản lý đạt 393.546 tỷ đồng; trong đó, thu từ dầu thô chỉ đạt 20.299 tỷ đồng, bằng 37,2% so với dự toán.

Số thu từ dầu thô đạt thấp là bởi giá dầu bình quân chỉ đạt 39,8 USD/thùng, giảm 20,2 USD/thùng so với dự toán.

Ông Võ Thành Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, cơ quan này triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước 6 tháng năm 2016 trên địa bàn trong bối cảnh kinh tế, xã hội trong nước và địa phương có những chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dầu khí do bị tác động trực tiếp từ biến động giảm của giá dầu thô thế giới từ đầu năm đến nay.

Cụ thể, tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh ước thực hiện trên 21.870 tỷ đồng; trong đó, thu từ dầu thô thực hiện trên 10.750 tỷ đồng.

Khó khăn về khoản thu từ dầu thô đã khiến số thu ngân sách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không đạt được kết quả như kỳ vọng đề ra. Trước thực tế này, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa ra giải pháp tăng thu để bù đắp hụt thu do giá dầu giảm.

Theo ông Long, 6 tháng cuối năm, Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng khai thác khoản thu lớn, đơn vị có số thu lớn, quản lý chặt chẽ đối tượng thu, các hợp đồng nhà thầu, nhà đầu tư mới phát sinh.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chú trọng quản lý nguồn thu của các hộ kinh doanh cá thể.

Đặc biệt, cơ quan này phối hợp với Sở, ngành trong việc trao đổi, cung cấp thông tin liên lạc đến doanh nghiệp như: đăng ký kinh doanh kết hợp đăng ký thuế; thu nộp ngân sách.

Đồng thời phối hợp với ngành công an trong việc đấu tranh chống tội phạm trong lĩnh vực thuế; phối hợp với Sở Tài chính, Sở Tài Nguyên và Môi trường giải quyết các vướng mắc về chính sách thuế liên quan đến đất đai cho các tổ chức, cá nhân.

Cùng quan điểm với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Cục trưởng Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh Trần Ngọc Tâm cũng cho rằng, nhiệm vụ thu ngân sách trong năm 2016 cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Xác định được điều đó nên từ đầu năm đến nay, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh cũng đã đưa ra hàng loạt giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh tăng cường thanh, kiểm tra đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực có số thu lớn, tiềm ẩn rủi ro về trốn, gian lận thuế cao.

Bên cạnh đó, Cục Thuế thành phố theo dõi, giám sát chặt chẽ thường xuyên sự biến động của các khoản nợ thuế, tập trung, rà soát để phân loại đúng các khoản nợ. Cơ quan này rà soát số doanh nghiệp có số nợ thuế đã thực hiện biện pháp cưỡng chế để công khai trên các phương tiện thông tin.

Khác với Tp. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu, thành phố Đà Nẵng lại tập trung tăng thu ngân sách đối với lĩnh vực khách sạn, nhà hàng.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, Nguyễn Đình Ân cho biết, cơ quan này thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành (Thuế, Công an, Quản lý thị trường, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính, Thanh tra quận) và tiến hành kiểm tra 24 doanh nghiệp kinh doanh khách sạn; xử lý truy thu thuế và phạt 733 triệu đồng, giảm số thuế giá trị gia tăng được khấu trừ trong kỳ 136 triệu đồng. Đồng thời, kiến nghị khai bổ sung tăng thuế phải nộp 166 triệu đồng...

Gỡ vướng doanh nghiệp

Trước những khó khăn đặt ra, nhiều Cục Thuế địa phương cho rằng, số thu hoàn thành được hay không phụ thuộc rất lớn vào tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bởi doanh nghiệp “khỏe” mới có nguồn thu.

Từ nhận định này, từng Cục Thuế chủ động đưa ra giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, đặc biệt là giải quyết trong vấn đề thủ tục hành chính.

Tiên phong trong vấn đề này là Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh Cục trưởng Trần Ngọc Tâm chia sẻ, công tác tuyên truyền hỗ trợ được đơn vị triển khai với nhiều hình thức đặc biệt là hình thức đối thoại doanh nghiệp tiếp tục được nhân rộng.

Định kỳ, Cục Thuế phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại, UBND quận huyện tổ chức hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn theo từng chủ đề phù hợp với các đối tượng.

Đặc biệt, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh có biện pháp nhằm hạn chế các hành vi gây phiền hà, nhũng nhiều người nộp thuế như: giám sát chặt chẽ đoàn thanh, kiểm tra.

Đồng thời gửi thư ngỏ đến người nộp thuế sau thanh, kiểm tra nhằm nắm bắt kịp thời thông tin về thái độ phục vụ của cán bộ thuế trong thực thi công vụ để có biện pháp chấn chỉnh.

Thời gian qua, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh rất chú trọng tới vấn đề hiện đại hóa công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính thuế.

Số liệu về số lượng doanh nghiệp thực hiện khai, nộp thuế qua mạng điện tử phần nào đã nói lên những nỗ lực của Cục thuế Tp. Hồ Chí Minh.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 6/2016, số lượng doanh nghiệp đăng ký tài khoản thực hiện đăng ký nộp thuế điện tử đạt 97,78% trong tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Trong đó, số tài khoản doanh nghiệp đăng ký thành công tại ngân hàng nộp thuế điện tử đạt 89,84% so với tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại bộ phận kê khai đăng ký nộp thuế điện tử - Chi cục Thuế quận Thanh Xuân. Ảnh: Hoàng Hùng–TTXVN

Cơ quan này đã tổ chức triển khai thí điểm hệ thống hoá đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế cho 109 doanh nghiệp đăng ký phát hành và đã xuất hoá đơn với tổng doanh thu xác thực là 4.225 tỷ đồng.

Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đưa ra những giải pháp cụ thể để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách được giao. Cụ thể, cơ quan này giao chỉ tiêu thu pháp lệnh năm 2016, chỉ tiêu tăng thu qua công tác thanh tra, kiểm tra, thu nợ đọng đến từng đơn vị, từng bộ phận, từng đoàn, từng đội, từng công chức. Nhiệm vụ này gắn với xếp loại đánh giá thi đua công chức.

Nghiêm khắc xử lý trách nhiệm đối với cán bộ quản lý thuế để tình trạng nợ thuế kéo dài, tiền thuế nợ tăng không có nguyên nhân và không có biện pháp xử lý.

Người đứng đầu đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Cục trưởng Cục Thuế nếu để xảy ra tình trạng nợ thuế tăng cao do không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ quản lý theo hướng dẫn tại Quy trình quản lý nợ, Quy trình cưỡng chế nợ thuế và các biện pháp thu hồi nợ đọng mà Cục Thuế, Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính đã chỉ đạo.

Bên cạnh đó tiếp tục giới thiệu nội dung các chính sách thuế mới, hỗ trợ người nộp thuế theo từng nhóm đối tượng, địa bàn để người nộp thuế có thể hiểu và thực hiện đúng các thủ tục hành chính thuế.

Cơ quan này từng bước nâng chất lượng hướng dẫn, giải đáp, trả lời vướng mắc chính sách thuế, đối thoại với người nộp thuế theo các chuyên đề lĩnh vực để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật thuế tại địa phương.

Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chủ động phối hợp với Sở Tài chính rà soát, đánh giá và ước thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2016, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh phối hợp cơ quan thuế trong công tác quản lý thu thuế, kịp thời báo cáo Bộ Tài chính có ý kiến để chỉ đạo điều hành thu chi ngân sách địa phương.

Cục Thuế tham mưu với UBND các huyện, thành phố duy trì Ban chỉ đạo chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách Nhà nước để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc đôn đốc thu thuế, chống thất thu, thu hồi nợ đọng, khai thác tăng thu và xử lý ngay các vấn đề vướng mắc liên quan đến thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục