Bức tranh kinh tế 6 tháng: Có dấu hiệu khởi sắc

12:55' - 29/06/2017
BNEWS Khoảng cách giữa tăng trưởng GDP quý I và GDP quý II đã được kéo dãn lên 1% là một bước đột phá nhờ những nỗ lực trong điều hành kinh tế của Chính phủ.

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017 tổ chức sáng 29/6 tại Hà Nội, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, TS. Nguyễn Bích Lâm cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 6 tháng đầu năm 2017 ước tính tăng 5,73% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, quý I tăng 5,15%; quý II đã khởi sắc hơn quý I với tốc độ tăng 6,17%.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm đánh giá, bức tranh kinh tế 6 tháng có dấu hiệu khởi sắc.Ảnh: Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN

Theo đánh giá, khoảng cách giữa tăng trưởng GDP quý I và GDP quý II đã được kéo dãn lên 1% là một bước đột phá nhờ những nỗ lực trong điều hành kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh của Chính phủ. Thông thường tăng trưởng GDP quý II sẽ cao hơn quý II khoảng 0,3-0,4%.

Kinh tế - xã hội đã có chuyển biến tích cực

Khu vực dịch vụ đóng góp lớn vào mức tăng trưởng kinh tế chung. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Vụ Thống kê giá cũng cho biết, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng đầu năm 2017 tăng 4,15% thấp hơn mức tăng 4,96% của quý I, cho thấy lạm phát đang có xu hướng giảm dần và duy trì ở mức hợp lý, đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát của Chính phủ.

Xuất khẩu hàng hóa tăng 18,9%, nhập khẩu hàng hóa tăng 24,1%; Tiêu dùng cuối cùng và tích lũy của nền kinh tế tăng cao (tiêu dùng dân cư tăng 7,02%, tích lũy tài sản tăng 9,5%), đời sống của nhân dân tiếp tục được cải thiện.
Đặc biệt, lĩnh vực đầu tư trực tiếp của nước ngoài từ đầu năm đến 20/6/2017, cả nước thu hút được 1.183 dự án cấp phép mới với số vốn đăng ký đạt 11,84 tỷ USD, tăng 56,3% về số dự án và tăng 57,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016.
Đối với tình hình đăng ký doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm, cả nước có 61.276 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 596 nghìn tỷ đồng, tăng 12,4% về số doanh nghiệp và tăng 39,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016; vốn đăng ký bình quân của một doanh nghiệp thành lập mới đạt 9,7 tỷ đồng, tăng 24%.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, nền kinh tế Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn như: tốc độ tăng trưởng mới đạt xấp xỉ như dự kiến; tiến độ giải ngân vốn đầu tư chậm; sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn từ các năm trước và giá nông sản, thực phẩm giảm...
Đặc biệt, đổi mới mô hình tăng trưởng chưa có sự bứt phá, cơ cấu nền kinh tế chưa có sự thay đổi lớn. Công nghiệp chế biến, chế tạo chủ yếu vẫn là gia công, lắp ráp, tỷ lệ chi phí trung gian cao, tỷ trọng giá trị gia tăng trong hàng hóa thấp; năng suất lao động thấp.
Nhập siêu quay trở lại với mức ước tính 2,7 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2017, cùng kỳ năm 2016 xuất siêu. Đặc biệt, một nguyên nhân nữa là việc giải ngân vốn đầu tư công chậm hơn so với các năm do việc giao kế hoạch của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chậm, ông Nguyễn Việt Phong, Vụ trưởng Thống kê xây dựng và vốn đầu tư cho biết.

Thách thức lớn để đạt được mục tiêu tăng trưởng

Với những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017 đã ghi nhận sự nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2017 chỉ đạt 5,73%, để hoàn thành kế hoạch tăng trưởng năm 2017 là 6,7% thì tăng trưởng 6 tháng cuối năm 2017 phải đạt trên 7,4%, đây là một thách thức rất lớn, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm khẳng định.
Theo ông Hà Quang Tuyến, trong lịch sử số liệu chưa có 6 tháng cuối năm nào chúng ta có mức tăng cao như vậy, vì thế rất khó khăn để đạt được kết quả này. Tuy nhiên, ông Tuyến cũng cho rằng, chúng ta vẫn có nhiều cơ hội và thuận lợi để phấn đấu đạt tăng trưởng kinh tế như mục tiêu đã định.
Những nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm được ông Hà Quang Tuyến chỉ ra; trong đó, ông Tuyến nhấn mạnh đến nguồn lực từ khu vực doanh nghiệp.

Theo đó, số doanh nghiệp thành lập trong 6 tháng đầu năm 2017 là 61.000 doanh nghiệp, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động là 15.000 doanh nghiệp. Đây là nguồn lực lớn để thúc đẩy tăng trưởng. Bên cạnh đó, dư địa đầu tư toàn xã hội trong 6 tháng cuối năm còn lớn khi vẫn còn trên 60% vốn đầu tư thực hiện.
Ước tính cho cả năm 2017 vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thực hiện chiếm khoảng 34-35% GDP sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế (đóng góp của vốn vào tăng trưởng GDP vẫn chiếm trên 50% trong những năm gần đây).
Ngoài ra, theo ông Tuyến, ngành công nghiệp chế biến chế tạo cũng có nhiều cơ hội để phát triển từ nay đến cuối năm, bởi theo báo cáo của Bộ Công Thương, có một số dự án thép lớn sẽ đi vào hoạt động từ nay đến cuối năm. Một số ngành như thuốc lá, dược phẩm, sản xuất động cơ vẫn còn dư địa trong 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, ngành xây dựng dự kiến tăng trưởng trên 10% cũng sẽ có đóng góp lớn cho tăng trưởng chung.
Bên cạnh đó, ông Tuyến còn kỳ vọng ở ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong những tháng cuối năm sẽ có rất nhiều cơ hội như: sẽ có nhiều dự án thép đi vào hoạt động; ngành điện tử, điện lạnh sẽ tăng trưởng tốt hơn trong quý III, IV và sẽ có 5 tổ máy phát điện đi vào hoạt động... những yếu tố này sẽ đóng góp vào mức tăng chung GDP của cả nước.
"Để đạt được mục tiêu, chúng ta phải xác định đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của tất cả các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước cần nỗ lực và quyết tâm tối đa thực hiện được mục tiêu đã đề ra”, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh./.


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục