Bulgaria bị phạt 550 triệu euro do hủy bỏ dự án điện hạt nhân

10:24' - 17/06/2016
BNEWS Một tòa án quốc tế ở Thụy Sĩ đã ra phán quyết buộc Tập đoàn năng lượng quốc doanh NEK của Bulgaria phải đền bù 550 triệu euro cho công ty Atomstroyexport của Nga vì hủy bỏ dự án điện hạt nhân.
Tập đoàn năng lượng quốc doanh NEK của Bulgaria bị phạt đền 550 triệu euro do hủy bỏ dự án điện hạt nhân. Ảnh: sofiaecho.com

Thủ tướng Bulgaria, Boiko Borisov ngày 16/6 cho biết phán quyết của tòa án trọng tài trên có nghĩa NEK sẽ phải trả tiền cho một lò phản ứng hạt nhân và hãng này sẽ đàm phán với Atomstroyexport để thực hiện phán quyết của tòa án.

Hiện Tập đoàn Rosatom - công ty mẹ của Atomstroyexport, đã ra tuyên bố bày tỏ hài lòng về phán quyết nói trên. Trước đó, Atomstroyexport đòi Tập đoàn NEK phải bồi thường 1 tỷ euro do hủy bỏ dự án nhà máy điện hạt nhân ở Belene.

Phán quyết của toà án trọng tài ở Geneva được đưa ra sau khi có sự trung gian của Phòng Thương mại Quốc tế có trụ sở ở Paris (Pháp).

Do là nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nên Bulgaria chịu áp lực rất lớn từ các đồng minh phương Tây yêu cầu giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga.

Trước đó, năm 2006, nước này đã ký hợp đồng với Công ty kỹ thuật công trình Atomstroyexport về xây dựng 2 lò phản ứng hạt nhân công suất 1.000 megawatt tại Belene trên bờ Sông Danube.

Tuy nhiên, sau đó 6 năm, dự án trị giá 10 tỷ euro này đã bị hủy bỏ do không thu hút được các nhà đầu tư phương Tây.

Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết các đại diện của NEK sẽ liên lạc với Atomstroyexport trong những ngày tới để tìm giải pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục