Bưởi lên giá, nhiều nhà vườn ở Sóc Trăng phấn khởi chờ Tết

14:46' - 07/01/2017
BNEWS Tết này, người trồng bưởi ở Sóc Trăng hết sức phấn khởi khi năng suất thu hoạch cao, đầu ra cho sản phẩm rộng mở, giá mặt hàng này tăng trong dịp Tết.

Bưởi được xem là loại cây có múi cho hiệu quả bền vững nhất so với các loại trái cây khác ở Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, giá bưởi đang ở mức cao, năng suất đạt cao, đầu ra cho sản phẩm rộng mở nên Tết này, người trồng bưởi ở Sóc Trăng hết sức phấn khởi.

Theo ghi nhận của phóng viên, trước Tết một tháng, giá bưởi da xanh bán tại vườn khoảng 40.000 đồng/kg và bưởi năm roi là 20.000 đồng/kg, cao hơn so cùng kỳ năm trước từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng. Giá nông sản này tiếp tục tăng trong thời điểm cận Tết. 

Gia đình ông Lê Thành Phương, ấp Phú Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng trồng xen canh được 15 công (tương đương 15.000 m2) bưởi da xanh và bưởi năm roi. Năm nay, vườn nhà ông thu hoạch được khoảng 5 tấn bưởi. Chi phí đầu tư thấp, ít sâu bệnh, giá bưởi cao nên theo dự tính, gia đình ông thu lời được khoảng 200 triệu đồng. Hiện tại, gia đình ông đã bán 1 tấn, còn lại tập trung bán cho Tết Nguyên đán. 

“So với năm trước thì năm nay năng suất tăng hơn, điều kiện thời tiết thuận lợi nên bưởi không bị sâu bệnh. Theo dự đoán, năm nay giá sẽ tăng vào dịp Tết, bình thường giá bưởi da xanh khoảng 30.000 đồng/kg, vào dịp Tết tăng đến 60.000 đồng/kg”, ông Phương chia sẻ. 

Xuôi về huyện Kế Sách, vùng trái cây của tỉnh Sóc Trăng, dọc đường dễ dàng gặp các vườn bưởi xum xuê, trĩu quả. Nhà chị Hồ Thị Thúy Ngân ở xã Kế An trồng được 5 công (5.000 m2) bưởi năm roi. Do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra vào đầu năm 2016 cùng một số bệnh như ghẻ, thúi trái, gia đình chị thiệt hại vườn bưởi khoảng 30%. Ước lượng thu được 5 tấn trong dịp Tết này. 

Bưởi là loại trái cây sạch, có thể giữ được trong thời gian lâu. Hơn nữa, cây bưởi khó trồng, không phải vùng đất nào cũng phù hợp, vì vậy diện tích trồng bưởi qua các năm có tăng cũng không đáng kể. Đó là nguyên nhân dẫn đến số lượng bưởi tung ra thị trường không lớn, dẫn đến giá bưởi ổn định và cao qua các năm. 

Cùng với nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết, đầu ra cho bưởi năm nay cũng gặp nhiều thuận lợi khi đường sá kiên cố. Nhiều thương lái từ các tỉnh, thành khác đã đổ về hai huyện Kế Sách và Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng để thu mua bưởi. Bà Trần Thị Chanh, thương lái ấp Chợ, thị trấn Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Bưởi là loại trái cho giá bền vững, năm nào cũng cao hơn năm trước, không bấp bênh, thất thường như ổi hay xoài”. 

Tuy nhiên, hiện nay số lượng bưởi năm roi ở huyện Kế Sách chín rộ khá nhiều, đến nỗi lo của thương lái và tiểu thương là có thể cháy hàng bưởi vào dịp Tết. Riêng bưởi da xanh ruột hồng có thể để lâu thì năm nay các nhà vườn trồng ít, tung ra thị trường sản lượng không nhiều. Chị Thạch Ngọc Hoa, tiểu thương tại Trung tâm thương mại Sóc Trăng dự đoán: “Giá bưởi có thể tăng bất ngờ vào khoảng ngày 25 - 27 tháng Chạp. Bây giờ bưởi năm roi đang bày bán đã chín hết rồi, bưởi da xanh ít. Nếu cứ như vậy, sẽ không đủ hàng bưởi bán Tết”. 

Tiểu thương lo lắng, nhà vườn cầm chừng, tất cả đều chờ đợi vào giá bưởi trong những ngày cận Tết. Theo tìm hiểu, do những năm trước, nhà vườn ở huyện Kế Sách sau khi đặt cọc bán cho thương lái thì bị gặp tình trạng lái bỏ cọc không mua, nhiều nhà vườn để qua Tết mới bán được bưởi với giá giảm 50% so với giá Tết. Chính vì vậy, ngoài việc đợi giá, năm nay người dân còn cảnh giác hơn trong việc mua bán, đặt cọc. Một số nhà vườn cảnh báo, nếu đặt cọc, người trồng bưởi nên lấy cọc giá cao và thời gian không cận Tết Nguyên đán để dễ dàng xoay chuyển tình thế, có thể chủ động mang bưởi đi bán. 

Cũng theo nhận định của nhà vườn và tiểu thương, năm nay thời tiết miền Bắc không lạnh bằng năm ngoái, nhu cầu cùng sức mua đã tăng dần. Vì vậy, gạt nỗi lo, hy vọng nhà vườn sẽ hài lòng khi có một mùa bưởi đón Tết bội thu./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục