THẾ GIỚI

Buôn bán giữa hai miền Triều Tiên đạt mức cao kỷ lục

Facebook Share

BNEWS.VNKim ngạch buôn bán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đạt 2,71 tỷ USD năm 2015, tăng 15,8% so với năm 2014, bất chấp tình trạng căng thẳng trong quan hệ liên Triều.

Theo Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc công bố ngày 21/1, đây là mức cao kỷ lục được ghi nhận từ trước tới nay.

Khu công nghiệp chung Kaesong - Biểu tượng của tinh thần hòa giải giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: wikipedia

Trong năm 2015, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Triều Tiên tăng 11% so với năm trước đó, lên mức 1,26 tỷ USD, trong khi xuất khẩu của Triều Tiên sang Hàn Quốc cũng tăng 20,3%, lên mức 1,45 tỷ USD.

Thương mại liên Triều vượt ngưỡng 1 tỷ USD vào năm 2005 sau khi Khu công nghiệp chung Kaesong tại thành phố cùng tên nằm trên lãnh thổ Triều Tiên gần biên giới giữa hai bên hoàn toàn đi vào hoạt động. Sau đó, con số này gia tăng lên mức gần 2 tỷ USD vào năm 2012.

Tuy nhiên, thương mại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên thường bị ảnh hưởng bởi những diễn biến trong mối quan hệ song phương do cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chấm dứt bằng một hiệp định đình chiến mà không phải là một hiệp ước hòa bình.

Hồi đầu tháng 1/2016, Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom nhiệt hạch và động thái này đã ảnh hưởng nặng nề đến mối quan hệ với Hàn Quốc.

Đến nay, Chính phủ Hàn Quốc mới chỉ hạn chế công dân của mình tới Khu công nghiệp chung Kaesong chứ chưa tính đến khả năng đóng cửa cơ sở này.


Được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2004, Khu công nghiệp chung Kaesong được xem là một biểu tượng của tinh thần hòa giải liên Triều. Tại đây hiện có các nhà máy của 124 doanh nghiệp của Hàn Quốc đang hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 54.000 công nhân Triều Tiên./.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Mặc dù tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế đang mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam vẫn yếu thế hơn so với các doanh nghiệp ngoại, dẫn tới nguy cơ bị xâm lấn thị trường nội địa. Trong bối cảnh này, việc phát triển các chuỗi liên kết doanh nghiệp trở thành nhu cầu cấp thiết để giúp các doanh nghiệp Việt tìm được hướng đi mới, biến thách thức thành cơ hội cho mình.