Buôn lậu thuốc lá qua biên giới đã giảm hẳn

06:39' - 27/02/2017
BNEWS Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng tỉnh Long An, hiện nay, tình hình buôn lậu thuốc lá qua biên giới đã giảm hẳn, không phức tạp như những tháng đầu năm 2016.

Đó là kết quả bước đầu của đợt cao điểm chống buôn lậu thuốc lá mà tỉnh thực hiện quyết liệt trong hơn 3 tháng qua.

Tuy nhiên, cuộc chiến chống buôn lậu thuốc lá còn diễn biến phức tạp, đòi hỏi tỉnh Long An tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ mới mang lại kết quả lâu dài và bền vững, góp phần bảo vệ hàng sản xuất trong nước, chống thất thu ngân sách nhà nước, bảo vệ an ninh chính trị vùng biên giới.

Bình yên đã trở lại vùng biên giới Long An

Hiện nay, người dân ở các huyện biên giới như Mộc Hóa, Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Thạnh Hóa, Đức Huệ và thị xã Kiến Tường không còn chứng kiến cảnh hàng đoàn xe gắn máy chở đầy thuốc lá lậu phóng tốc độ cao trên những nẻo đường quê.

Không còn những chiếc xuồng ba lá, ghe vỏ lãi chất đầy thuốc chạy ngang dọc những con kênh bất kể ngày đêm, người dân không còn sống trong cảnh lo âu, thấp thỏm về nạn thuốc lá lậu nữa.

Tiêu hủy thuốc lá lậu. Ảnh: Lê Đức Hoảnh - TTXVN

Anh Phan Văn Tín thường trú ở xã Bình Hòa Tây - một xã vùng biên giới thuộc huyện Mộc Hóa, cho biết: Cách đây khoảng ba tháng, nạn vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới rất dữ dội, bất kể ngày đêm bằng đường sông và băng đồng. Hiện, tình trạng đó không còn nữa.

Chỉ vài người vận chuyển nhỏ lẻ, bình yên đã trở lại vùng biên giới. Người dân địa phương rất phấn khởi và yên tâm lao động sản xuất Khoảng 3 tháng trước, ở khu vực bến phà Lộc Giang xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, ngày nào nài chở thuốc cũng rú ga chạy bạt mạng qua những cung đường.

Dưới kênh ghe chở thuốc chạy xé nước, trên bờ xe máy chạy rầm rập.... Theo người dân địa phương, nạn vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới ở khu vực này đã giảm hẳn so với trước đây.

Theo đánh giá của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Long An, tình hình buôn lậu thuốc lá qua biên giới thuộc địa phương giảm hẳn về số lượng từ 70 đến 90% trên toàn bộ tuyến biên giới. Số đối tượng tham gia vận chuyển không còn phức tạp như trước.

Nhiều đầu nậu buôn lậu thuốc lá đã bị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, thực hiện các biện pháp răn đe nên không còn tổ chức buôn lậu, vận chuyển thuốc lá qua biên giới.

Hiện nay, các đối tượng không ngang nhiên vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới một cách công khai và đi từng đoàn như trước. Chỉ còn những nhóm nhỏ vài người tham gia vận chuyển thuốc lá lậu qua biên giới vào ban đêm.

Những giải pháp quyết liệt chống buôn lậu thuốc lá qua biên giới

Tỉnh Long An xác định công tác phòng, chống buôn lậu thuốc lá là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Nhờ thực hiện những biện pháp quyết liệt, đồng bộ có sự tham gia hiệu quả của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự đồng tình và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân địa phương.

Ông Trần Văn Cần, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An khẳng định: Tỉnh đã thực hiện các biện pháp chống buôn lậu thuốc lá quyết liệt và đồng bộ hơn. Các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp đã có sự phối hợp tốt hơn.

Cả hệ thống chính trị đã tích cực tham gia, Công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh chống các đầu nậu buôn lậu thuốc lá chuyên nghiệp, lập các chuyên án xử lý nghiêm các vụ buôn lậu thuốc lá lớn.

Công an các huyện biên giới phối hợp với lực lượng biên phòng tổ chức tuần tra thường xuyên các điểm nóng vùng biên để kịp thời ngăn chặn vận chuyển thuốc lá lậu, tổ chức đánh ngay những điểm tập kết thuốc lá lậu dọc biên giới. Các cấp ủy Đảng, chính quyền biên giới tích cực tuyên truyền, vận động người dân không tham gia vận chuyển, tiếp tay cho bọn buôn lậu thuốc lá.

Lãnh đạo tỉnh đã giao trách nhiệm cho cấp Đảng ủy và chính quyền cơ sở, nếu để cho buôn lậu thuốc lá lậu diễn biến phức tạp sẽ luân chuyển công tác đối với những cán bộ lãnh đạo địa phương đó.

Theo ông Đặng Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Mỹ Quý Tây, Cục Hải quan Long An, qua thông tin nắm được từ các lực lượng chức năng trên địa bàn, hoạt động buôn lậu thuốc lá trên tuyến biên giới Đức Huệ đã giảm từ 70 - 90% so với trước đây.

Nguyên nhân là do các các lực lượng công an, biên phòng được tăng cường tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các điểm nóng trên tuyến biên giới. Trong địa bàn kiểm soát hải quan do Chi cục phụ trách trong các tháng gần đây cũng không phát hiện các vụ việc về vận chuyển thuốc lá lậu.

Thời gian tới, để công tác phòng chống buôn lậu thuốc lá có hiệu quả, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An thực hiện các giải pháp như: Tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy Đảng các cấp tập trung quán triệt, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tham gia phối hợp chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục dân cư khu vực biên giới nhằm nâng cao nhận thức để không tham gia, tiếp tay, bao che cho đối tượng buôn lậu; chỉ đạo các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể cho cơ quan, đơn vị và địa phương mình; đề ra chỉ tiêu thực hiện cụ thể theo trách nhiệm ngành, lĩnh vực và địa bàn quản lý.

Đồng thời, giao trách nhiệm đối với công tác này cho người đứng đầu cơ quan, đơn vị và địa phương; không xem xét hình thức thi đua nếu để tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, nhập lậu trên địa bàn không có sự chuyển biến tích cực hoặc diễn biến phức tạp gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự xã hội.

Trên tuyến biên giới, tỉnh giao trách nhiệm lực lượng Bộ đội biên phòng làm nòng cốt, tập trung lực lượng triệt phá một số đường dây buôn lậu số lượng lớn, có tổ chức, các đối tượng buôn lậu chuyên nghiệp, cầm đầu trên một số luồng, tuyến địa bàn trọng điểm của các huyện Đức Huệ và Đức Hòa; lập danh sách các đối tượng này để phối hợp với địa phương giao cho các ban, ngành, đoàn thể có hình thức tuyên truyền, vận độn, giáo dục.

Trong thị trường nội địa, nhất là địa bàn trung chuyển huyện Đức Hòa, tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện tập trung lực lượng, sử dụng biện pháp nghiệp vụ phát hiện, bắt giữ, triệt phá các đường dây buôn lậu chuyên nghiệp, đối tượng đầu nậu; số đối tượng vận chuyển thuê, buôn lậu nhỏ lẻ giao cho chính quyền địa phương có hình thức quản lý, giám sát.

Ngoài ra, tỉnh Long An đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới, nâng cao đời sống vật chất, giải quyết công ăn việc làm cho người dân. Tập trung lực lượng thành lập các chốt, tổ tuần tra cơ động trên một số địa bàn và luồng tuyến trọng điểm của huyện Đức Hòa và huyện Đức Huệ; sử dụng biện pháp nghiệp vụ triệt phá các chuyên án, tụ điểm, đường dây buôn lậu có tổ chức.

Tại các cửa khẩu khẩu biên giới, lực lượng Hải quan cũng đẩy mạnh công tác nắm tình hình tại các địa bàn trọng điểm, quản lí chặt chẽ khu vực cửa khẩu, phối hợp với Trạm Biên phòng cửa khẩu tăng cường tuần tra không để xảy ra các vụ việc trong địa bàn kiểm soát hải quan./.

>>> Truy tố 2 người nước ngoài buôn lậu 7 pho tượng vàng

>>> “Nóng” tình trạng buôn lậu vùng biên giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục