Bứt phá đầu tư hạ tầng quận 4, TP. Hồ Chí Minh

20:33' - 07/05/2018
BNEWS Là quận có địa thế “cù lao”, được bao bọc bởi nhiều tuyến kênh rạch, từ bao đời nay, giao thông đi lại của quận 4 khá bị chia cắt, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế xã hội.
Sau khi được mở rộng, đường Nguyễn Tất Thành sẽ là đường ven sông đẹp nhất TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Trần Xuân Tình/TTXVN

Nhận thức được tầm quan trọng của kết nối hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị, thời gian gần đây, quận 4, Tp. Hồ Chí Minh đang có chiến lược đầu tư và kêu gọi đầu tư nhiều dự án giao thông kết nối trọng điểm.
Một trong những dự án nổi bật là mở rộng đường Nguyễn Tất Thành. Theo ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND quận 4, đây là tuyến đường huyết mạch kết nối trực tiếp quận 4 với trung tâm quận 1 và quận 7. Vào năm 2013, UBND TPHCM phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tiểu khu cảng quận 4, trong đó xác định đường Nguyễn Tất Thành được mở rộng với lộ giới từ 37 - 46m. 
“Tiến độ xây dựng tuyến đường này phụ thuộc vào quá trình di dời hệ thống cảng Nhà Rồng – Khánh Hội, cảng Tân Thuận và việc tham gia của các nhà đầu tư. Hiện nay tiến độ di dời đạt khoảng 80%, kỳ vọng trong năm 2018 sẽ có mặt bằng sạch”, lãnh đạo UBND quận 4 thông tin. 
Hiện nay, giao thông trên đường Nguyễn Tất Thành (kết nối quận 1 với quận 4) đoạn trước cảng Sài Gòn thường xuyên kẹt xe và là 1 trong 37 điểm ùn tắc giao thông của thành phố. Việc mở rộng tuyến đường này sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc và tuyến đường này sẽ trở thành con đường ven sông đẹp nhất thành phố. 
Cùng với đó là hàng loạt dự án khác cũng đang được khẩn trương xúc tiến như mở rộng đường Tôn Thất Thuyết và công viên cây xanh bên bờ kênh Tẻ, kết hợp với giải tỏa nhà trên và ven kênh rạch (hành lang bảo vệ rạch lên tới 27m, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng); xây dựng hồ điều tiết nước công viên hồ Khánh Hội (giai đoạn 4,  vốn 750 tỷ đồng);  chỉnh trang rạch Cầu Dừa (vốn 230 tỷ đồng)… 
Ngoài ra, UBND quận 4 đang đề xuất làm cầu kết nối quận 4 với quận 1 (cầu Trần Đình Xu), kết nối với quận 7 (cầu Nguyễn Khoái). Thiết kế cả 2 cầu tương tự như cầu Calmette, gồm 4 làn xe trên cầu và có 2 nhánh kết nối từ đường Tôn Thất Thuyết lên cầu Nguyễn Khoái và 2 nhánh kết nối đường Bến Vân Đồn lên cầu Trần Đình Xu.

Đối với cầu Thủ Thiêm 3, kết nối quận 4 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), UBND quận 4 đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải và Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh góp y quy mô và hướng tuyến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục