Các nước GCC đối diện nguy cơ thâm hụt ngân sách lớn

11:14' - 26/08/2015
BNEWS Tất cả các nền kinh tế lớn trong GCC, trừ Kuwait, có thể đối mặt với tình trạng giảm thu ngân sách nghiêm trọng trong năm 2015 và 2016.

Trước bối cảnh giá dầu giảm mạnh trong thời gian qua, các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) sẽ phải đối diện với nguy cơ thâm hụt ngân sách trong ngắn hạn. Tác động này sẽ khiến các nền kinh tế, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn thu từ dầu mỏ, buộc phải nâng mức nợ công và cắt giảm chi tiêu để chờ thị trường dầu mỏ ổn định trở lại.

Thiệt hại nặng nề nhất trong GCC là Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới. Theo đánh giá của hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, giá dầu tuột dốc không phanh và chi tiêu ngày càng lớn sẽ khiến ngân sách quốc gia của Saudi Arabia giảm sút trong năm 2015. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo, thâm hụt ngân sách của nền kinh tế lớn nhất thế giới Arập này sẽ ở mức 20% GDP trong năm nay.

Hiện Saudi Arabia đang tính đến việc điều chỉnh các kế hoạch chi tiêu ngân sách. Theo đó, nước này có thể ngừng hoặc cắt giảm một số dự án hạ tầng để tiết kiệm chi tiêu. Giới phân tích nhận định Saudi Arabia dự kiến sẽ cắt giảm ít nhất 10% các khoản đầu tư, ước khoảng 382 tỷ riyal (102 tỷ USD) trong năm 2015.

Với 90% thu ngân sách là từ dầu mỏ, nền kinh tế Saudi Arabia đang thiệt đơn, thiệt kép do giá dầu mỏ giảm hơn 50% trong vòng 12 tháng qua.

Nguyễn Trường (P/v TTXVN tại Cairo)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục