Cà Mau cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch H5N1

20:51' - 20/02/2016
BNEWS Tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y Cà Mau cho biết, đơn vị đã có công văn gửi các trạm thú y và trạm kiểm dịch động vật trên địa bàn nhằm cảnh báo nguy cơ dịch cúm gia cầm tái phát.
Cà Mau cảnh báo nguy cơ tái bùng phát dịch H5N1. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Cà Mau đã yêu cầu các trạm thú y trên các địa bàn tăng cường công tác tiêu độc khử trùng tại các chợ buôn bán gia cầm sống, chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó, các trạm kiểm dịch động vật kiểm tra kỹ hoạt động xuất, nhập động vật và sản phẩm động vật nhập tỉnh; phun xịt, khử trùng phương tiện vận chuyển theo quy định.

Kết quả giám sát chủ động sự lưu hành của virus cúm gia cầm từ tháng 01/2016 đến nay cho thấy sự lưu hành của virus H5N1 trên đàn vịt sống và môi trường tại các chợ Thới Bình, Trần Văn Thời ở mức báo động và cao nhất từ trước đến nay, lên tới 75%.

Ông Nguyễn Thành Huy, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Cà Mau cho biết, hiện nay, sau Tết số lượng buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, điều đáng ngại nhất bây giờ là virus có thể lây lan qua người.

Qua công tác kiểm tra đã cho thấy sự lưu hành virus cúm gia cầm H5N1 tại các chợ như vậy rất đáng lo ngại dù địa phương hiện chưa phát hiện ổ dịch cúm gia cầm nào.

Trong thời gian qua, thời tiết tại địa phương diễn biến bất lợi đã khiến dịch bệnh trên gia súc, gia cầm càng trở nên phức tạp. Một nguyên do khác là việc giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm tăng đột biến trong thời gian qua đã tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục