Cà Mau đề nghị Hợp tác xã nghêu Đất Mũi ngưng ngay việc thả nghêu giống

19:06' - 27/02/2018
BNEWS Văn bản cũng nêu rõ, việc Hợp tác xã nghêu Đất Mũi tự ý thả nghêu giống khi chưa có thủ tục giao đất chính thức là vi phạm các quy định hiện hành.

Những ngày gần đây trước thực trạng Hợp tác xã nghêu Đất Mũi tự ý thả nghêu giống trên phần đất chỉ mới dự kiến được giao, UBND huyện Ngọc Hiển vừa có văn bản hỏa tốc đề nghị đơn vị này ngưng ngay việc thả nghêu giống.
Theo UBND huyện Ngọc Hiển, mặc dù đã có ý kiến của UBND tỉnh nhưng đây mới đang là phần đất dự kiến giao cho Hợp tác xã nghêu Đất Mũi thuê. Chưa có quyết định giao đất từ UBND tỉnh. Bên cạnh đó, phần đất vẫn còn đang trong quá trình thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện cho thuê đất đối với hợp tác xã.
Vì vậy, UBND huyện Ngọc Hiển đề nghị Ban giám đốc Hợp tác xã nghêu Đất Mũi ngừng ngay việc thả nghêu giống trên phần đất trên, chờ đến khi có quyết định chính thức giao đất của UBND tỉnh nhằm đảm bảo đầy đủ tính pháp lý mới được phép thả nghêu giống.
Văn bản cũng nêu rõ, việc Hợp tác xã nghêu Đất Mũi tự ý thả nghêu giống khi chưa có thủ tục giao đất chính thức là vi phạm các quy định hiện hành. Nếu để xảy ra bất cứ tình hình phức tạp gì có liên quan đến khu vực bãi nghêu thì hợp tác xã phải chịu trách nhiệm.
Trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự tại bãi nghêu Khai Long, thuộc xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tranh chấp khai thác giữa người dân với Hợp tác xã nghêu Đất Mũi.

Mới nhất là vào thời điểm cuối năm 2016, tình trạng tranh chấp diễn ra hết sức nghiêm trọng, nằm ngoài tầm kiểm soát của Ban Giám đốc Hợp tác xã nghêu Đất Mũi. Tình hình chỉ chấm dứt khi có sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng tỉnh Cà Mau.
Nhằm bảo vệ, phát triển và khai thác hợp lý nguồn lợi nghêu giống tự nhiên ven biển Mũi Cà Mau, đồng thời, góp phần ổn định an ninh trật tự khu vực ven biển trong thời gian tới, ngày 01/10/2016 Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt Quyết định số 1445/QĐ-UBND về việc thực hiện Quy hoạch khai thác, ương nghêu giống và nuôi nghêu thương phẩm ở vùng ven biển Mũi Cà Mau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục