Cà Mau khuyến cáo người dân không nuôi cá sấu tự phát

09:52' - 23/10/2015
BNEWS Tỉnh Cà Mau hiện có trên 700 hộ nuôi cá sấu với tổng số khoảng 12.000 con. Tuy nhiên, đây chỉ là con số có đăng ký. Số lượng thực tế còn cao hơn nhiều.
Nuôi cá sấu tự phát thiếu đầu ra và gây nguy hiểm. Ảnh: Trần Tuấn/TTXVN

Chuyện nhà nông Bùi Văn Út ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau trở thành “tỷ phú cá sấu” với trang trại trên 2.000 con cá sấu, mỗi năm cho lợi nhuận từ 2 tỷ đồng trở lên đã khiến không ít người dân địa phương muốn làm giàu từ mô hình này.

Tuy nhiên, đây chỉ là trường hợp cá biệt, hầu hết những người nuôi cá sấu còn lại rơi vào tình trạng "chết dở, sống dở".
Theo thống kê của cơ quan chức năng, tỉnh Cà Mau hiện có trên 700 hộ nuôi cá sấu với tổng số khoảng 12.000 con. Tuy nhiên đây chỉ là con số có đăng ký và được cấp phép.

Số hộ nuôi không đăng ký thì số lượng ước tính cũng vài nghìn con. Đáng chú ý, nhiều hộ nuôi quy mô lên tới hàng trăm con cá sấu. Có những hộ đạt tới trình độ cho cá sấu đẻ trứng, nở con và bán cá sấu giống ra thị trường.
Câu chuyện nuôi cá sấu bây giờ khác cách đây 20 năm. Nếu trước đây 1 con cá sấu giống 30 ngày tuổi giá 1 triệu đồng thì nay chỉ còn 300.000 đồng. Cá sấu thương phẩm giá từ 120.000 đồng/kg nay giảm xuống còn 40.000 đồng/kg, nhưng chỉ bán được trong nhà hàng, quán nhậu.
Trong khi đó, nuôi cá sấu đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt và mất nhiều chi phí. Cụ thể, chuồng trại phải xây bằng bê tông kiên cố để đảm bảo an toàn cho người nuôi và cộng đồng; cho ăn đầy đủ cá sấu mới đạt trọng lượng 10 kg/con sau 12 tháng nuôi. Riêng cá sấu giống có khả năng đẻ trứng phải đạt trọng lượng từ 80 - 100 kg trở lên.
Ông Nguyễn Văn Dũng, xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, cho biết, ông nuôi 10 con cá sấu mỗi con trọng lượng gần 100 kg, nhưng rất khó bán, trong khi ông không biết kỹ thuật giúp cá sấu đẻ. Một tuần phải mua tới chục kg cá vụn cho cá sấu ăn, rất tốn kém. Ông Dũng nhận thấy, nuôi cá sấu là một sai lầm.
Ông Nguyễn Văn Danh, một nông dân nuôi cá sấu ở thành phố Cà Mau cho rằng, cơ quan chức năng cần sớm khuyến cáo để giúp người dân không ồ ạt nuôi cá sấu bởi nuôi cá sấu không những không có đầu ra, mà còn nguy cơ gây nguy hiểm cho cộng đồng./.
Trần Thành Nên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục