Cà Mau nghiêm cấm khai thác khoáng sản tại 1.080 khu vực

10:31' - 27/06/2017
BNEWS UBND tỉnh Cà Mau đã phê duyệt định số 825/QĐ-UBND về việc công bố 1.080 khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Cà Mau nghiêm cấm khai thác khoáng sản tại 1.080 khu vực. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong đó, có 1.079 khu vực cấm hoạt động khai thác khoáng sản với tổng diện tích hơn 140.460ha. Những khu vực cấm này liên quan đến các diện tích đất thuộc khu vực dành cho mục đích quốc phòng, an ninh; di tích lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh; tôn giáo; đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; đất công trình và hành lang bảo vệ các công trình giao thông; thủy lợi, đê điều; cảng hàng không; cảng biển; đường điện, khí; thông tin liên lạc; hệ thống cấp nước và công trình xử lý chất thải.

Bên cạnh đó, Cà Mau tạm thời cấm hoạt động khai thác khoáng sản đối với 1 khu vực liên quan đến diện tích đất thuộc khu bảo tồn thiên nhiên, với tổng diện tích khoảng 700ha.

Theo ngành chuyên môn tỉnh, Cà Mau hiện có nhiều bãi cát rất phù hợp khai thác phục vụ san lấp trong xây dựng. Trong đó, chủ yếu nằm trong khu vực bãi nghêu ở vùng biển Đông. Trước ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, đây cũng là khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, không được khai thác.

Bên cạnh đó, theo kết quả thăm dò khoáng sản, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có nguồn dầu khí với trữ lượng khá lớn, nhiều triển vọng khai thác và phát triển công nghiệp dầu khí, với khả năng khai thác tối đa các mỏ khí dự báo có thể đạt sản lượng 10 tỷ m³/năm. Cùng với đó, lượng than bùn ở rừng U Minh Hạ có trữ lượng khá lớn. Đây là khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt, không được khai thác.

Ngoài ra, sét gạch ngói và sét ceramic ở Cà Mau có tiềm năng lớn với trữ lượng khoảng 250 triệu m3, đạt yêu cầu sản xuất gạch ngói xây dựng hoặc làm thân gạch ceramic. Đây là nguồn nguyên liệu để phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng, trong điều kiện tỉnh có thể sử dụng nhiên liệu bằng nguồn khí đốt tự nhiên.

Tuy nhiên, theo ngành chuyên môn, việc khai thác đất sét phải được quy hoạch cụ thể và có các giải pháp hạn chế tác động tới môi trường./.

>>> Quảng Ninh yêu cầu ngành than thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường

>>> Giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục