Cà Mau sản xuất tôm giống đạt 20 tỷ con vào năm 2020

16:09' - 21/03/2017
BNEWS Tỉnh Cà Mau phấn đấu đến năm 2020, sản xuất đạt 20 tỷ tôm giống; trong đó có 12 tỷ tôm sú giống và 8 tỷ tôm chân trắng giống.

Đến năm 2020, sản xuất tôm giống của Cà Mau sẽ đáp ứng khoảng 60-70% nhu cầu con giống phục vụ sản xuất, trên 70% tôm giống thả nuôi có chất lượng tốt và 95% tôm giống được kiểm dịch.

Cà Mau hiện có diện tích nuôi thủy sản khá lớn trên 290.000 ha, nên nhu cầu tôm giống phục vụ cho vùng nuôi dao động từ 20 đến 25 tỷ con mỗi năm. Thực tế tôm giống sản xuất nội tỉnh chỉ mới đạt khoảng 10 tỷ con, chủ yếu là sản xuất tôm sú giống.

Như vậy, tôm giống sản xuất tại tỉnh đang bị thiếu hụt, chưa đáp ứng về số lượng và chất lượng nguồn tôm giống cung cấp cho ngành nghề nuôi tôm trên địa bàn tỉnh.

Ông Châu Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, Cà Mau có trên 800 trại sản xuất giống nhưng số trại có quy mô và đủ điều kiện sản xuất thì không nhiều.

Chỉ có 30% trại sản xuất con giống là chấp nhận được, số trại còn lại hầu hết là sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, nhiều doanh nghiệp không có đủ năng lực về tài chính, hạn chế về công nghệ cũng như kinh nghiệp sản xuất, dẫn đến chất lượng con giống đạt thấp.

Thời gian tới, Cà Mau sẽ tập trung cải tạo, nâng cấp số trại sản xuất tôm giống hiện có để nâng cao hơn chất lượng con giống, xây dựng các trại được chứng nhận.

Ngành chức năng sẽ làm cầu nối trong việc huy động các nguồn vốn, kêu gọi các dự án để hỗ trợ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh cũng mạnh dạn ‘‘giải thể’’ những trại sản xuất con giống hoạt động kém hiệu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục