Cà Mau thiếu nguyên liệu chế biến thủy sản xuất khẩu

10:38' - 31/08/2015
BNEWS Các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng nguồn nguyên liệu, chủ yếu là mặt hàng tôm.

Cụ thể, theo Hội chế biến thủy sản Cà Mau (Casep), công suất chế biến hàng thủy sản xuất khẩu của toàn tỉnh đạt 190.000 tấn/năm và các nhà máy cần 260.000 tấn nguyên liệu mới đáp ứng nhu cầu, nhưng nguồn nguyên liệu cả năm 2014 chỉ mới đạt 175.000 tấn.

Người dân khai thác tôm để chế biến xuất khẩu. Ảnh: Chanh Đa/TTXVN

Casep dự tính, nếu tốc độ nguyên liệu tăng từ 5 đến 7%/năm, đến năm 2020 Cà Mau không cần đầu tư xây dựng thêm nhà máy mới đáp ứng đủ nguồn tôm nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu hiện có.

Trước tình trạng thiếu trầm trọng nguồn nguyên liệu, các doanh nghiệp đã chủ động nhập khẩu nguyên liệu ở một số nước châu Á. Đặc biệt, sau mùa vụ thu hoạch tôm, tôm bị mất mùa, nguồn nguyên liệu trong nước cạn kiệt, các doanh nghiệp đã nhập khẩu với số lượng lớn nguyên liệu để bổ sung cho chế biến hàng xuất khẩu.

Về giải pháp lâu dài để hỗ trợ các doanh nghiệp giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nguyên liệu, tỉnh Cà Mau đã có chủ trương mở rộng diện tích nuôi tôm công nghiệp tập trung trong năm 2015 đạt 10.000ha và đến năm 2020 đạt 20.000ha.

Đồng thời, Cà Mau duy trì và phát triển diện tích nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến… để tăng nhanh về sản lượng, ổn định nguồn nguyên liệu tại chỗ cung cấp cho chế biến mặt hàng thủy sản xuất khẩu, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu xuất khẩu thủy sản đến năm 2020 là 1,65 tỷ USD./.

Kim Há

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục