Cả nước có 280 chuỗi sản xuất nông sản an toàn

18:36' - 09/05/2016
BNEWS Đến nay có 35 tỉnh, thành đã xây dựng được 280 mô hình chuỗi sản xuất nông sản an toàn. Các sản phẩm chính là: rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thuỷ sản.
Hội thảo "Cung ứng nông sản an toàn theo chuỗi". Ảnh: Bích Hồng/BNEWS

Tại hội thảo “Chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 9/5, tại Hà Nội, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết như vậy.

Chuỗi thực phẩm an toàn là tập hợp các tác nhân có mối liên kết chặt chẽ, ổn định và bền vững về kinh tế/thương mại cùng tuân thủ quy định về an toàn thực phẩm. Tất cả quy trình đều áp dụng các thực hành sản xuất tốt để tạo ra một sản phẩm an toàn, có khả năng truy xuất được nguồn gốc.

Theo đánh giá của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia chuỗi đều hưởng ứng, tích cực và rất có trách nhiệm triển khai. Sản phẩm từ các mô hình chuỗi bước đầu có chỗ đứng trên thị trường, giá bán có cao hơn so với sản phẩm khác.

Sản phẩm từ các mô hình chuỗi tiêu thụ trên thị trường được đưa vào trong chương trình lấy mẫu giám sát an toàn của cơ quan chức năng và phần lớn cho kết quả đều đạt yêu cầu. Đồng thời thí điểm cấp giấy xác nhận sản phẩm đã được kiểm soát an toàn theo chuỗi.

Theo ông Phạm Thế Cường, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và Thủy sản Sơn La, để xây dựng thành công chuỗi sản xuất, đơn vị đã phải trực tiếp giám sát chặt việc thực hành của nông dân.

Chú trọng các khâu chọn giống, nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, sơ chế và ghi chép đơn giản nhưng đủ để truy suất nguồn gốc khi cần thiết.

“Đơn vị phải cử cán bộ giám sát liên tục trong này đến khi nông dân làm quen và tự giác mới giảm việc giám sát”, ông Phạm Thế Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, địa phương đã phải hình thành văn hóa kỷ luật trong việc xây dựng và duy trì thương hiệu rau an toàn. Đó là nghiêm túc thực hiện quy trình sản xuất, nghiêm túc thực hiện hợp đồng, không bao tiêu sản phẩm không đạt yêu cầu…

Theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, khó khăn khi thực hiện là vẫn có chuỗi xảy ra tình trạng liên kết chưa chặt chẽ, chưa ổn định. Khối lượng, chủng loại sản phẩm của mô hình chưa cao trong khi nơi tiêu thụ bán đa dạng sản phẩm thực phẩm. Do đó, nếu chỉ có vài sản phẩm xác nhận theo chuỗi sẽ khó cho tiêu thụ sản phẩm khác. Ngoài ra, kinh phí cho việc lấy mẫu giám sát lớn, chi phí cho việc bao bì, tem nhãn cao…

Để nhân rộng các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn này, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho rằng cần sự đồng tâm hiệp lực của nhà sản xuất, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước.

Các cơ quan chức năng sẽ phải hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc chứng nhận sản phẩm chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn đồng thời hoàn thiện cơ chế chính sách để hỗ trợ cho những cơ sở sản xuất kinh doanh thực hành sản xuất tốt.

Mặt khác có hỗ trợ cho những cơ sở sản xuất tốt, những địa chỉ xanh. Đặc biệt, tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh liên kết, gắn kết với nhau để đảm bảo an toàn thực phẩm trong từng khâu. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục