MUA SẮM TIÊU DÙNG

Cà phê Việt Nam xâm nhập thị trường Anh

Facebook Share

BNEWS.VNNăm 2015, kim ngạch nhập khẩu cà phê Việt Nam vào tiêu thụ tại thị trường Anh là 65 triệu USD và dự đoán sẽ còn tăng trong tương lai

Cà phê Việt Nam tạo sức hút trên thị trường nước ngoài. Ảnh: sefa

Không chỉ là thị trường có sức tiêu thụ rất lớn đối với các sản phẩm cà phê, Vương quốc Anh còn nắm giữ những lợi thế quan trọng và đa dạng về nguồn vốn đầu tư, ngay cả khi đảo quốc ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Đây chính là động lực thôi thúc các doanh nghiệp cà phê Việt Nam triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác - đầu tư.

Theo phóng viên TTXVN tại London, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) đã tổ chức buổi tọa đàm mang tên “Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Anh trong ngành cà phê” nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm tiềm năng này.

Tại buổi tọa đàm với sự tham gia đông đảo của giới doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước, ông Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ Việt Nam tại Anh, nhấn mạnh rằng Anh là thị trường tiêu thụ cà phê rất lớn với thói quen sử dụng cà phê hàng ngày của người dân.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Anh lại chưa biết nhiều về các sản phẩm cà phê mang thương hiệu Việt Nam. Đây chính vấn đề mà các đại biểu tham dự tọa đàm cần thảo luận làm rõ nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa hai nước.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại London, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch VICOFA, cho rằng Vương quốc Anh nắm giữ hai yếu tố vô cùng quan trọng đối với Việt Nam. Thứ nhất, London có sàn giao dịch cà phê Robusta lớn nhất thế giới, giúp định giá cà phê trên thị trường toàn cầu.

Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong khi đó, Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, nên doanh nghiệp cần chủ động gắn kết với thị trường giao dịch ở London. Thứ hai, Anh cũng là thị trường tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm cà phê của Việt Nam. Riêng năm 2015, kim ngạch nhập khẩu cà phê Việt Nam vào tiêu thụ tại thị trường Anh là 65 triệu USD và dự đoán sẽ còn tăng trong tương lai.

Giới doanh nghiệp Anh chung một nhận xét rằng ngành cà phê Việt Nam có nhiều lợi thế để thúc đẩy hợp tác và đầu tư. Thực tế cho thấy hoạt động sản xuất – chế biến và xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường Anh.

Hai nước có tiềm năng hợp tác lớn trong ngành cà phê, không chỉ ở mục tiêu tăng kim ngạch trao đổi hai chiều, mà cả những dự án thu hút vốn đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong nỗ lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường toàn cầu, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Theo ông Chris Stemman (Crít Xte-man) – Giám đốc điều hành Hiệp hội Cà phê Anh (BCA), nhiều nước như Brazil, Ethiopia... đã làm rất tốt việc xây dựng thương hiệu cà phê như một phần danh tiếng quốc gia, mà nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm cũng được đẩy mạnh.

Ông Stemman cho rằng mục tiêu lâu dài của Việt Nam phải là việc tăng cường danh tiếng, khẳng định thương hiệu cà phê trong lòng người tiêu dùng.

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó giao 250 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành. Đây là năm thứ tư liên tục Chính phủ ra nghị quyết 19, khẳng định quyết tâm cải thiện môi trường kinh doanh của chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.