Các chuyến bay của Lufhthansa có nguy cơ bị ảnh hưởng tới ngày 13/11

08:54' - 09/11/2015
BNEWS Tổ chức công đoàn các tiếp viên Đức (Ufo) ngày 8/11 tiếp tục kêu gọi các tiếp viên đình công trong ngày thứ ba liên tiếp, khiến 1/3 số chuyến bay của Hãng hàng không Lufhthansa bị huỷ bỏ.
Ảnh minh họa. Nguồn: Lufthansa

Trong một thông báo, Ufo bày tỏ lấy làm tiếc vì gây ảnh hưởng tới hành khách, song cũng tố cáo giới chủ Lufthansa không đảm bảo lợi ích của tiếp viên trong các cuộc đàm phán suốt hai năm qua, thậm chí cắt đứt liên lạc với Ufo sau cuộc đàm phán đổ vỡ giữa tuần trước. Ufo tiếp tục lưu ý hành khách có thể bị tác động với các chuyến bay của mình cho tới ngày 13/11 tới nếu Lufthansa không có nhượng bộ.

Hãng hàng không lớn nhất của Đức này cho biết do việc tiếp viên tiếp tục đình công, Lufhthansa đã phải thông báo huỷ 929 chuyến bay chặng ngắn, trung và dài ngày 9/11, gây ảnh hưởng tới 113.000 hành khách.

Khác với hai ngày đình công đầu tiên vào 7 và 8/11 chỉ diễn ra tại hai sân bay Frankfurt/Main và Düsseldorf, ngày đình công thứ ba diễn ra tại cả sân bay München.

Cụ thể tại hai sân bay Frankfurt/Main và Düsseldorf, đình công bắt đầu từ 4h30 đến 23 giờ, trong khi tại München sẽ bắt đầu từ 4h30 đến kéo nửa đêm.

Ngoài ra, tại München dự kiến sẽ có một cuộc biểu tình vào chiều tối ngày 9/11 của các tiếp viên phản đối giới chủ Lufthansa.

Tuy nhiên, Lufthansa khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để giảm nhẹ những phiền toái với hành khách. Trong hai ngày biểu tình đầu tiên, Lufthansa đã phải huỷ trên 800 chuyến bay, khiến 95.000 hành khách bị mắc kẹt hoặc phải ngủ qua đêm ngay tại sân bay Frankfurt/Main, nơi Lufthansa đã bố trí khẩn cấp 1.500 giường nằm.

Các cuộc đàm phán giữa giới chủ và đại diện công đoàn đã không đạt được kết quả do hai bên không thể đi tới thống nhất về quyền lợi cho các tiếp viên khi họ nghỉ hưu hoặc muốn nghỉ hưu non.

Lufthansa muốn giảm mức chi trả này nhằm cắt giảm chi phí hoạt động để tăng khả năng cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ.

Cuộc đình công lần đầu tiên nêu trên của các tiếp viên Lufthansa chỉ ảnh hưởng tới các chuyến bay của công ty mẹ Lufthansa, không tác động tới các công ty con như Germanwings, Eurowings, Austrian Airlines, SWISS, Air Dolomiti hay Brussels Airlines.

Hành khách bị ảnh hưởng do đình công có thể đổi vé, đổi sang vé tàu hoặc huỷ vé miễn phí. Theo một phán quyết của Toà án Tối cao liên bang Đức, các hãng hàng không sẽ không phải bồi thường cho hành khách do đình công, tình huống được coi là “ngoại lệ".

Cuộc đình công nêu trên là cuộc đình công đầu tiên của các tiếp viên, trong khi lực lượng phi công Lufthansa đã tiến hành cuộc đình công thứ 13, gây thiệt hại cho hãng khoảng 130 triệu euro.

Mạnh Hùng (P/v TTXVN tại Berlin)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục